Skip to main content
sharethis

 


 


ภาคีคนฮักเจียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการปาระเบิดเข้าไปในร้านเฮือนสุนทรี ของนางสุนทรี เวชานนท์ เมื่อเช้ามืดของวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า จากกรณีเกิดเหตุมีคนร้ายวางระเบิดร้านอาหารเฮือนสุนทรี ใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งแม้ไม่เกิดความเสียหายหรือมีผู้เสียชีวิต เนื่องจากระเบิดไม่ทำงาน แต่เหตุการณ์นี้ถือเป็นการคุกคามและใช้ความรุนแรง ซึ่งสันนิษฐานว่ามาจากฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลทักษิณในเชียงใหม่


 


การใช้ความรุนแรงและคุกคามเอาชีวิตดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเจ้าของร้าน คือ คุณสุนทรี เวชชานนท์ ในนามภาคีคนฮักเจียงใหม่ ได้รับโทรศัพท์ข่มขู่ 2 ครั้ง เมื่อ 4-5 วันก่อนนั้น เนื่องจากเธอเข้าร่วมแสดงบทบาทเรียกร้องให้นายกฯทักษิณลาออก, เข้าร่วมตรวจสอบโครงการไนท์ซาฟารี, ร่วมตรวจสอบโครงการเมกะโปรเจ็กต์รอบๆ ดอยสุเทพ รวมทั้งแสดงความไม่เห็นด้วยต่อโครงการสร้างพนังกั้นน้ำ 2 ฝั่งแม่น้ำปิง ซึ่งทั้ง 4 ประเด็น สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้สูญเสียผลประโยชน์ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ


 


เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ก่อนหน้านี้ ฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณใน จ.เชียงใหม่ถูกข่มขู่คุกคามมาโดยตลอด นับแต่กรณี นายชัยพันธุ์ ประภาสะวัติ ถูกทำร้ายโดยคนของนายปลอดประสพ สุรัสวดี ต่อมายังถูกปากระจกรถ หลังจากนั้น ฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณ ยังถูกคุกคามในรูปแบบต่างๆ เช่น การเผาโลงศพหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การตัดกระแสไฟฟ้าของที่ชุมนุมรวมพลคนก้ายทักษิณ ณ สนามวอลเล่ย์บอล มช. รวมทั้งกรณีเผาวีซีดีและเผ่าหุ่นคุณสุนทรี เวชานนท์ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์


 


ทั้งหมดนี้ ถือว่าเป็นการใช้ความรุนแรงของฝ่ายสนับสนุนระบอบทักษิณ ทั้งที่ผู้นำของฝ่ายนี้ นำเสนออยู่ตลอดเวลาว่า ฝ่ายของตนเคารพกฎเกณฑ์และกติกา และเรียกร้องฝ่ายตรงข้ามให้เคารพกฎหมายไม่ให้ใช้ความรุนแรง แต่กลับใช้ความรุนแรงเสียเอง


 


ในนามภาคีคนฮักเจียงใหม่ ขอประณามการใช้ความรุนแรงดังกล่าว และขอเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาจัดการดำเนินคดีต่อผู้ใช้ความรุนแรงอย่างถึงที่สุด


 


ทั้งนี้ ภาคีคนฮีกเจียงใหม่ขอแสดงความชื่นชมต่อคุณสุนทรี เวชานนท์ ที่เข้ามายืนหยัดต่อต้านความไม่เป็นถูกต้องในสังคม โดยไม่หวั่นเกรงอิทธิพลใดๆ และขอแสดงความห่วงใยต่อการกระทำอันเลวร้ายที่เธอได้รับ รวมทั้งขอชักชวนให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ จับตาดูพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงเหล่านี้ และให้กำลังใจคุณสุนทรี เวชานนท์ ศิลปินผู้รักความเป็นธรรมของชาวเชียงใหม่ร่วมกัน


 


ในขณะที่เวทีจัดงาน "ครบรอบ 6 รอบนักษัตร ส.ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม" ที่บริเวณเรือนไทลื้อ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่ง 9 เครือข่ายองค์กรพันธมิตรฯ ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยในช่วงหนึ่ง นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ได้ลุกขึ้นมอบช่อดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจแก่นางสุนทรี เวชานนท์


"ตนขอชื่นชมคุณสุนทรี ที่ไม่มีความกลัว แต่ยังยิ้มสู้ เพราะตนเชื่อว่า ถ้าเราไม่กลัว ก็คืออภัยยะ คือให้อภัย แล้วในที่สุดเราจะชนะอธรรม เพราะท้ายสุดแล้ว ธรรมมะย่อมชนะอธรรม และขอให้ทุกคนได้ต่อสู้ต่อไป" ส.ศิวรักษ์กล่าวให้กำลังใจ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net