Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พรรคไทยรักไทยจัดเวทีปราศรัยใหญ่ที่บริเวณลานพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่วงเวียนใหญ่ โดยเวลา 18.19 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ขึ้นปราศรัยยืนยันว่า จะสู้ต่อไปโดยไม่ได้สู้เพื่อตัวเองแต่สู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อไม่ให้ถูกทำลายเพราะประชาธิปไตยต้องเว้นวรรคไม่ได้ และอยากถามว่าตนทำอะไรผิด ที่ด่าตนก็เป็นเรื่องของครอบครัวทั้งนั้น


 


พ.ต.ท.ทักษิณได้แฉเบื้องหลังของแกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนฯ เรียกแต่ละคนว่ามีเบื้องหลังในการชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวขับไล่ตนแต่ละคนเป็นเรื่องส่วนตัวทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นนายสนธิ ลิ้มทองกุล, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ, นายเสนาะ เทียนทอง, นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว.กรุงเทพฯ


 


"นายสนธิ เริ่มต้นปักหลักที่สวนลุมพินี วันนี้นายสนธิน้อยใจ โกรธว่าตลอดเวลาในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ที่ช่อง 9 เมื่อก่อนชมตนว่าเป็นนายกฯที่ดีที่สุดในประเทศไทยที่เคยมีมา และเมื่อวันนั้นก็มาขอสิ่งที่ตนให้ไม่ได้ เช่น ขอให้นายวิโรจน์ นวลแข เป็นกรรมการใหญ่ธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ดูแลหนี้แล้วบังอาจไปทำทีวีช่อง 11/1 ตนไม่รู้เรื่อง อยู่ๆ ก็เป็นทีวี 11/1 กฎหมายบอกว่าทำไม่ได้ มาขอให้ตนช่วยก็ถามนายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยไปดู นายวิษณุก็บอกว่ากฎหมายไม่ได้ให้ตรงนี้ นายสนธิเลยโกรธแล้วไปปักหลักที่สวนลุมพินี นี่คือเจ้าของสื่อ แต่เป็นประโยชน์ส่วนตัว ไม่ใช่อุดมการณ์


 


"ส่วนพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ที่เคยระบุว่าเป็นคนนำตนเข้าสู่การเมืองนั้น ความจริงจิตใจตนอยู่การเมืองมานานแล้ว โดยนายชวน หลีกภัย เคยชวนตนเข้าสู่การเมืองตั้งแต่ปี 2535 แต่ยังเข้าไม่ได้ เพราะธุรกิจยังไม่อยู่ตัว ต่อมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มาชวนจะให้เป็น รมว.วิทยาศาสตร์ แต่ พล.ต.จำลอง เดินเข้ามาแทรกบอกให้เป็น รมช.ต่างประเทศ จึงตัดสินใจเป็น ซึ่งตนกับให้ความเคารพ พล.ต.จำลอง แต่ พล.ต.จำลองเป็นคนที่ขัดใจไม่ได้สักเรื่อง แม้การเอานายมานะ มหาสุวีระชัย มาลงผู้ว่าฯกทม.ก็ได้แค่ 5หมื่นคะแนน น่าจะรู้ว่าคน กทม.ไม่เอาแล้ว ขอหลายอย่าง แม้กระทั่งมาขอตนเป็นรองนายกฯ ก็ยังขอมาแล้ว


 


"ส่วนนายเสนาะ เทียนทอง อดีตแกนนำกลุ่มวังน้ำเย็น ในพรรคไทยรักไทยว่าต้องถามพล.อ.ชวลิต และบรรหาร ศิลปอาชา เพราะรู้ดีว่าทำไมคนที่เสนาะปั้นมาเขาถึงโกรธทุกคน ก็เพราะว่าปั้นแล้วต่อรอง ในส่วน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สาเหตุที่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะไม่พอใจที่ พล.ต.จำลองให้ตนเป็น รมว.ต่างประเทศแทน ทำให้โกรธถึงวันนี้ ส่วน นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.กทม.คนนี้เคยมาขอสปอนเซอร์จากตนเพื่อทำสื่อสร้างสรรค์ แล้วรู้ไหมว่า ตนเป็นคนก่อตั้งบริษัทวอชดอก เมื่อก่อนคนๆ นี้ ทำไป ขอไป ด่าไป จนไม่มีใครคบ ตนก็เลยถอย


 


"นี่ละครับประวัติของพวกที่รวมตัวแต่ละคนมีประวัติทั้งนั้น ไม่มีอุดมการณ์อย่างที่คิด ไปรวมเพื่อให้เกิดเว้นวรรคทางการเมือง มันยอมได้ไหมครับ ผมจะไม่ยอม ถึงไหนถึงกันผมไม่ยอมเหมือนกันครับ" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว


 


นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้กล่าววอนว่า "ผมอยากวิงวอนหัวหน้าม็อบทั้งหลายจงเป็นสุขเป็นสุขเถิดอย่าได้มีเวรซึ่งกันและกันเลย สัพเพสัตตา มะสันติกา และอยากจะเรียกร้องผู้นำม็อบ อยากจะจะโกนให้ถึงมัฆวาน อย่ามีเวรซึ่งกันและกันเลย ไหนก็ไหนๆแล้ว คบกันมาระยะหนึ่งแล้ว วันนี้โกรธกันอย่าทำให้ชาติเสียหาย โกรธกันมาคุยกันแบบส่วนตัว มีอะไรน้อยอกน้อยใจก็ให้มาคุยกัน คุณจำลองน้อยใจผมเรื่องอะไร เรื่องโรงเรียนผู้นำหรือเปล่า เบียร์ช้างหรือเปล่ามาคุยกันได้ สนธิน้อยใจเรื่องทีวีหรือเปล่า เดี๋ยวกทช.ตั้งเสร็จก็ให้ไปขอใบอนุญาตได้นิ"


 


ในช่วงท้ายของการปราศรัย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประกาศว่า หากผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว พรรคไทยรักไทยพร้อมจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา เพื่อยุติความขัดแย้งและปัญหาในบ้านเมืองขณะนี้ โดยจะเปิดโควต้ารัฐมนตรีให้กับพรรคที่ลงเลือกตั้งและไม่ลงเลือกตั้งให้เข้ามาช่วยกันแก้ปัญหา


 


"ยินดีจัดโควตาให้พรรคประชาธิปัตย์ ชาติไทย มหาชนและพรรคอื่นที่อาจจะมีที่นั่งในสภามาร่วมกัน เป็นรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาของชาติร่วมกัน และถ้านายสนธิ พล.ต.จำลองสนใจ จะมาในรูปของพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภา หรืออยู่ใน 3 พรรคนั้นก็ได้ แต่จะต้องไปอยู่ที่ไม่มีปัญหา เพราะกลัวทำไม่เป็น สรุปแล้วผมใจกว้างพอ ที่จะให้มีการร่วมกันเพื่อชาติ ผมอยากให้การขัดแย้งยุติหลัง 2 เม.ย.และมาช่วยกันเลือกตั้ง เพื่อส่งม็อบกลับบ้าน" นายกฯกล่าว


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้บางคนไปจิตปรุงแต่งแล้ว บอกว่าเลือกตั้งจะโกง ตั้งแต่เลือกตั้งไม่รู้กี่ครั้ง ยังไม่รู้เลยเขาโกงกันอย่างไร สาบานได้ ต่อหน้าอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน เรื่องโกงเลือกตั้งไม่ใช่นิสัยตน ตนเติบโตมาด้วยปัญญาที่ตรงไปตรงมา เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้สะอาดที่สุด เพราะมันตรวจสอบกันตั้งแต่การรับสมัครแล้วใช่ไหม แต่มันไม่ตรงก็อีตอนเอาตัวประกันกันนี่แหละ ถ้าระแวงกันหนักกว่านั้น ก็ส่งตัวแทนมานั่งใน ครม.เลย "พรรคประชาธิปัตย์ผมจะเปิดตำแหน่งให้ ส่งใครมาก็ได้ นายอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ) ก็ได้ ส่งมาเลยมานั่งเป็นรองนายกฯกับตนก็ได้" พ.ต.ท.ทักษิณระบุ


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังประกาศด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ รัฐบาลไทยรักไทยจะขอใช้เวลาที่สภาอย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้มีการแก้กฎหมายครั้งใหญ่ในประเทศไทย กฎหมายที่กดขี่ ขัดรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่ทำให้คนจนไม่มีโอกาสได้งอกเงย จะถูกแก้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีคนวอล์กเอาต์ รัฐบาลไทยรักไทย หลังจากชนะการเลือกตั้งแล้ว รัฐบาลจะจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อความสมานฉันท์และยินดีต้อนรับให้มาตั้งรัฐบาล เพื่อมาแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อการปฏิรูปการเมือง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net