พม่าขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการหลายเท่าเพื่อหวังซื้อใจ

ประชาไท—30 มี.ค. 2549 รัฐบาลทหารพม่าออกประกาศปรับเงินเดือนให้บรรดาข้าราชการเพิ่มหลายเท่าตัว เพื่อหวังซื้อใจให้เหล่าข้าราชการมีกำลังใจทำงาน เนื่องจากที่ผ่านมามีข้าราชการโดยเฉพาะพลเรือนต้องลาออกเป็นจำนวนมากอันมีสาเหตุมาจากเงินเดือนไม่พอใช้


 

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2545 รัฐบาลทหารพม่าได้ปรับขึ้นเดือนข้าราชการแล้วครั้งหนึ่ง โดยในครั้งนั้น เงินเดือนของพลเอกอาวุโสตานส่วย ประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ SPDC ปรับขึ้นเป็น 200,000 จั๊ต พลเอกรองอาวุโสหม่องเอ 1.8 แสนจั๊ต ส่วนพลเอกตุระฉ่วยมานและพลเอกขิ่นยุ้นต์ได้ 1.5 แสนจั๊ต และนายทหารยศพลโท 1 แสนจั๊ต พลตรี 7 หมื่นจั๊ต พลจัตวา 1.8 หมื่นจั๊ต

 

ส่วนนายทหารยศพันเอกปรับเป็น 1.6 หมื่นจั๊ต พันโท 1.4 หมื่นจั๊ต พันตรี 12,600 จั๊ต และนายทหารยศร้อยเอกได้ 11,500 จั๊ต ร้อยโท 10,200 จั๊ต ร้อยตรี 10,000 หมื่นจั๊ต จ่าสิบเอก 7.6 พันจั๊ต สิบเอก 5.8 พันจั๊ต สิบโท 5.2 พันจั๊ต สิบตรี 4.6 พันจั๊ต ส่วนพลทหารได้ 4 พันจั๊ต และพลทหารใหม่ 3.5 พันจั๊ต แต่ถึงอย่างไรก็ตามยังถือว่าเป็นจำนวนเงินที่น้อยกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับเงินเดือนคนงานบริษัทเอกชน

 ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารพม่าได้ปรับขึ้นเงินเดือนให้เหล่าข้าราชการอีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้เป็นการปรับขึ้นหลายเท่าตัว โดยเงินเดือนของพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ปรับขึ้นเป็น 1.2 ล้านจั๊ต ส่วนนายทหารยศพลเอกทั่วไปปรับขึ้นเป็น 1 ล้านจั๊ต พลโท 8 แสนจั๊ต พลตรี 6 แสนจั๊ต

 

ขณะที่นายทหารยศพันเอกปรับขึ้นเป็น 4 แสนจั๊ต พันโท 3 แสนจั๊ต พันตรี 2 แสนจั๊ต และร้อยเอกปรับเป็น 1.4 แสนจั๊ต ส่วนเงินเดือนขั้นต่ำของข้าราชการพลเรือนปรับขึ้นเป็น 1.5 หมื่นจั๊ต จาก 3 พันจั๊ต และข้าราชการทั่วไปเป็น 8 หมื่นจั๊ต จาก 1.5 หมื่นจั๊ต ส่วนข้าราชการรายวันขึ้นเป็น 500 จั๊ตจาก 100 จั๊ต โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2549 นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าว DVB

 ก่อนหน้านี้ เหล่าข้าราชการของพม่าจำนวนไม่น้อยต้องลาออกงาน เนื่องจากได้รับคำสั่งให้ย้ายไปประจำการในเมืองหลวงแห่งใหม่เปียนมะนา หรือเหน่ปยี่ต่อ (ราชธานี) ทำให้ต้องละทิ้งกิจการส่วนตัวที่มีอยู่ในกรุงย่างกุ้ง อีกทั้งสถานที่พัก น้ำประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ ในเมืองเปียนมะนาก็มีไม่เพียงพอ

 

อย่างไรก็ตาม ดร.ขิ่นหม่องจี นักเศรษฐศาสตร์ชาวพม่า ที่พำนักอยู่ในสิงคโปร์ได้แสดงความเห็นต่อสำนักข่าว DVB ว่า การที่รัฐบาลพม่าปรับเพิ่มเงินเดือนสูงให้กับเหล่าข้าราชการในครั้งนี้อาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ เนื่องจากการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการไม่สอดคล้องกับการปรับตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งอาจทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย ดังเช่นที่เกิดขึ้นกับละตินอเมริกา และในสมัยที่ญี่ปุ่นปกครองประเทศพม่า ซึ่งต้องประสบกับปัญหาค่าเงินตกต่ำอย่างมากถึงกับมีการนำเงินไปใช้แทนฟืนในการหุงต้มอาหาร

 

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท