14 จังหวัดภาคใต้ ประกาศ "ภาคใต้เขตปลอดทักษิณ"

 

ประชาไท—30 มี.ค. 2549 เมื่อเวลา 15 น. วันที่ 29 มี.ค. 2549 ที่ถนนเพชรเกษม บริเวณวนอุทยานเขาพาง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ ได้จัดประชุมประกาศเขตปลอดทักษิณ มีประชาชนในภาคใต้ทุกจังหวัดกว่า 2000 คนเข้าร่วม โดยเวลา 17.00 น. ผู้เข้าร่วมชุมนุมได้เคลื่อนขบวนปิดถนนเพชรเกษมฝั่งขาลงจากกรุงเทพฯ สู่ภาคใต้ เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง  เพื่อทำพิธีขึงป้ายผ้าประกาศเขตปลอดระบอบทักษิณ ตรงสะพานลอยใกล้ทางเข้าวนอุทยานเขาพาง

 

นายวิชาญ เพชรรัตน์ แกนนำเครือข่ายประชาสังคมสุราษฎร์ธานี ได้ขึ้นอ่านคำประกาศ เรื่อง "ภาคใต้ปลอดจากระบอบทักษิณ" ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ มีเนื้อหาว่า ถึงเวลาแล้วที่จะประกาศให้ภาคใต้เป็นเขตปลอดจากระบอบทักษิณ คือเพิกเฉยต่ออำนาจของรัฐบาลที่มีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเป็นผู้นำ และต่อต้านผลประโยชน์ของกลุ่ม พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคพวกบริวารทุกรูปแบบ

 

โดยกิจกรรมที่ทำประกอบด้วย 1. ขึ้นป้ายเขตปลอดระบอบทักษิณในภาคใต้ ระหว่างเขตรอยต่อภาคกลางกับภาคใต้

 

2. รณรงค์ไม่ให้ประชาชนเลือกพรรคไทยรักไทย และกาช่องไม่ประสงค์เลือกผู้ใด

 

3.รณรงค์อย่างจริงจังให้ปีระชาชนในเขตจังหัดภาคใต้เลิกใช้สินค้าจากเครือบริษัทชินคอร์ป และเครือข่ายบริษัทของนักการเมืองและกลุ่มทุนที่สนับสนุนระบอบทักษิณ

 

4. รณรงค์ให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจแลชะพนักงานองค์กรของรัฐทุกประเภท แสดงออกถึงการขัดขืนต่อรัฐบาลทักษิณ เช่น การผู้เนคไทดำ หรือแต่งกายชุดดำไปทำงานทุกวัน การไม่ให้ความร่วมมือต่อนโยบายของรัฐ ยกเว้นงานรับใช้ปกระชาชนตามปกติ ไม่ร่วมกิจกรรมกับนักการเมืองพรรคไทยรักไทยทุกคน

 

5. หากพ.ต.ท.ทักษิณ ยังดื้อดึงอยู่ในอำนาจต่อไปอีก จะรณรงค์ให้ชาวใต้งดจ่ายภาษีให้แก่รัฐ และผู้ที่มีหน้าที่เก็บรายได้ประเภทต่าง ๆ ให้แก่รัฐก็ให้หยุดเก็บเงินรายได้ดังกล่าวชั่วคราวจนกว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะพ้นจากอำนาจ

 

ต่อมาเวลา 20.30 น. แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ได้หารือถึงมาตรการในการในการต่อต้านระบอบทักษิณ ที่ประชุมมีมติร่วมกันว่า ให้พันธมิตรฯ ทุกจังหวัดรณรงค์เขตปลอดระบอบทักษิณทุกรูปแบบ โดยในวันที่ 31 มี.ค. 2549 ให้ทุกจังหวัดจัดกิจกรรมรณรงค์กาบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 2 เม.ย. 2549  ในช่องไม่ลงคะแนนด้วยการชูคำขวัญเหมือนกันในทุกพื้นที่ ว่า เขตปลอดระบอบทักษิณ 2 เมษาฯ กาช่องไม่ลงคะแนน พร้อมกับนัดประชุมเพื่อกำหนดกิจกรรมเขตปลอดระบอบทักษิณ อีกครั้งในวันที่ 3 เม.ย. 2549 ที่จ.กระบี่







ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท