Skip to main content
sharethis

ประชาไท—31 มี.ค.2549 การปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่เชียงใหม่ วานนี้ (30 มี.ค.)ต้องเผชิญกับอุปสรรคจนกระทั่งไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ภายหลังจากถูกประชาชนกลุ่มหนึ่งบุกปาไข่เน่า สาดน้ำ และขว้างปาโต๊ะและเก้าอี้ใส่


 


โดยกำหนดการเดิมนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะทำการปราศรัยที่บริเวณหอศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น.-21.30 น. ของวันที่ 30 มี.ค. แต่ก็ต้องเผชิญกับการต่อต้านและโจมตีจากประชาชนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีจำนวนประมาณ 100 คน


 


ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เวลาประมาณ 17.30 น. มีกลุ่มชาวบ้านในเขตเมืองเชียงใหม่ จำนวนประมาณ 1,000 คน พร้อมด้วยรถสี่ล้อแดงอีกประมาณ 50-60 คัน - รถปิกอัพอีกจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปรวมตัวชูป้ายโจมตีพรรคประชาธิปัตย์และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณถนนนิมมานเหมินท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บริเวณสามแยกสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด - หน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ผ่านหอศิลป์ มช.อันเป็นสถานที่ที่พรรคประชาธิปัตย์ ขออนุญาตเปิดปราศรัยใหญ่ชี้แจงประชาชนชาวเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 18.00 - 21.30 น.วันเดียวกัน


 


กลุ่มชาวบ้านที่ส่วนหนึ่งสวมเสื้อยืดสกรีน ชื่อ นายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เขต 1 พรรคไทยรักไทย - ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ ทรท., นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ / พี่ชายนายปกรณ์ ด้วย ได้เดินทางมารวมตัวกัน และมีสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ สังกัดกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ของนายบุญเลิศ เดินทางมาพร้อมกับกลุ่มชาวบ้านด้วยไม่น้อยกว่า 3 คน


 


รวมถึง นายมหวรรณ กะวัง เจ้าของคลื่นวิทยุชุมชน 92.5 เมกะเฮิรตซ์ หนึ่งในแกนนำเครือข่ายจงรักและพิทักษ์แผ่นดินเชียงใหม่ ที่ระดมชาวบ้านผ่านคลื่นวิทยุชุมชนของตนเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล - พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมกับเดินทางไปประท้วงที่สำนักงานสาขาเชียงใหม่ นสพ.คม ชัด ลึก เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2549 ที่ผ่านมาด้วย


 


กลุ่มชาวบ้าน - รถสี่ล้อแดง ได้ทยอยเดินทางเข้าสู่ถนนนิมมานเหมินท์ ช่วงดังกล่าว พร้อมกับนำหุ่นของแกนนำพันธมิตรฯ และแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แขวนกับราวไม้เดินให้ประชาชนตบตี - ตะโกนด่า ตลอดทาง ก่อนที่จะลงมือจุดไฟเผาบริเวณกลางถนนนิมมานเหมินท์


 


จากนั้นได้ใช้รถสี่ล้อแดง พร้อมด้วยรถปิกอัพอีกจำนวนหนึ่ง จอดเต็มข้างถนน แล้วให้ชาวบ้านเข้าปิดถนนสายดังกล่าวตลอดช่วงสามแยก สสจ.เชียงใหม่ - หน้าหอประชุม มช.เพื่อปิดทางเข้าเวทีปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตั้งอยู่บริเวณหอศิลป์ มช.ไม่ให้ชาวบ้านที่ต้องการเข้ารับฟังการปราศรัย - แกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าไปถึงเวทีได้


 


ขณะเดียวกัน กลุ่มชาวบ้านยังได้แบ่งกำลังส่วนหนึ่ง เดินทางไปที่สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ เพื่อประท้วงขับไล่ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ที่เดินทางมาโดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่ ประมาณ 17.00 น. จนทำให้แกนนำ ปชป.ต้องเดินทางหลบออกจากสนามบินเชียงใหม่อีกทางหนึ่ง


 


ต่อมา สภ.ต.ภูพิงค์ ได้ปิดการจราจรบนถนนนิมมานเหมินท์ พร้อมกับส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความสงบ จำนวน 50 นาย พร้อมด้วย นปพ.อีก 50 นาย เข้ามาเฝ้าทางเข้าหอศิลป์ มช.ด้านที่ติดกับคลองชลประทาน เพื่อเปิดช่องทางเข้า - ออกเวทีปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ และสกรีนคนเข้า - ออกไปในตัวด้วย ซึ่งสามารถเปิดทางให้ชาวบ้านที่ต้องการเข้าฟังการปราศรัยของแกนนำประชาธิปัตย์ เข้าไปบริเวณเวทีปราศรัยได้เพียงประมาณ 100 กว่าคนเท่านั้น โดยมีแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เดินทางมาถึงเวทีก่อนชาวบ้านจะรวมกลุ่มประท้วง อาทิ นายอลงกรณ์ พลบุตร กรรมการบริหารพรรค กล่าวปราศรัย ชี้แจงเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เป็นต้น


 


นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านที่ต้องการเดินทางเข้าฟังการปราศรัยอีกหลายร้อยคนที่รออยู่บริเวณรอบ ๆ หอศิลป์ มช.แต่ไม่สามารถเดินทางเข้าไปบริเวณเวทีปราศรัยได้


 


กระทั่งเวลาประมาณ 19.25 น.กลุ่มชาวบ้าน ที่เดินทางมาประท้วงการจัดเวทีปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ปีนรั้วหอศิลป์ มช. - บางส่วนเดินเข้าทางประตูทางเข้า ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าประตูอยู่ไม่ได้ขัดขวางแต่อย่างใด ทำให้กลุ่มชาวบ้านทะลักเข้าไปถึงหน้าเวทีปราศรัย จนทำให้เวทีปราศรัยต้องหยุดลงชั่วคราว


 


ในที่สุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคที่เดินทางมาถึงเวทีปราศรัยในเวลาประมาณ 19.20 น.ก็ได้ขึ้นเวทีปราศรัยชี้แจงเหตุผลการไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย


 


ระหว่างที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ปราศรัยอยู่นั้น กลุ่มชาวบ้านที่สนับสนุนพรรคไทยรักไทย ที่ทะลักเข้ามาถึงเวที ได้ตะโกนด่านายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงคนที่เข้าฟังการปราศรัยอยู่ตลอดเวลา ทำให้ นายอภิสิทธิ์ ตัดสินใจประกาศยกเลิกเวทีปราศรัยในเวลาประมาณ 19.35 น.โดยให้เหตุผลว่า เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง และเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น


 


จากนั้นคณะผู้ติดตามของพรรคประชาธิปัตย์ และตำรวจอีก 2-3 นาย ได้เข้ามากันตัวนายอภิสิทธิ์ และนายชวน หลีกภัย รวมทั้งแกนนำพรรคอีก 2-3 คน เช่น นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นายไชยวุฒิ บรรณวัฒน์ นายอลงกรณ์ พลบุตร เพื่อเดินทางออกจากเวทีปราศรัย แต่ก็ยังถูกกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคไทยรักไทย ขว้างปาสิ่งของ / เก้าอี้ / ไข่เน่า / สี ฯลฯ ใส่อยู่ตลอดเวลา พร้อมกับพยายามที่เข้าไปให้ถึงตัวแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ตลอดเวลา โดยบางคนพยายามชกหน้านายอภิสิทธิ์ ด้วยถูกกันไว้ก่อน แต่ตัว นายชวน หลีกภัย และแกนนำบางคนถูกเก้าอี้ฟาดใส่ลำตัว - แขน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย


 


ในที่สุดคณะแกนนำของพรรคฯทั้งหมด ก็สามารถเดินทางไปถึงรถและออกจากสถานที่จัดเวทีปราศรัยได้ ท่ามกลางการตามขับไล่ของกลุ่มชาวบ้านที่หนุนพรรคไทยรักไทยอยู่


 


อย่างไรก็ตาม ยังมีแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์บางส่วน ที่ยังคงอยู่ภายในอาคารหอศิลป์ มช.อยู่ เพื่อรอดูสถานการณ์การชุมนุมประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคไทยรักไทย ที่ยังคงตะโกนด่าพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำอยู่อย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น.จึงเริ่มสลายตัว


 


นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคฯ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า คนที่มานี้ไม่ได้มาเพราะความรู้สึกที่แท้จริงของคนเชียงใหม่ แต่มาเพราะหน้าที่ที่ได้รับการว่าจ้างมา ก่อนที่เขาจะเดินทางมาเชียงใหม่ ก็ได้รับรายงานแล้วว่า มีเทศบาลบางแห่งในเชียงใหม่ เกณฑ์คนมาชุมนุมต่อต้านเวทีปราศรัยของพรรค แต่เขาก็จำเป็นต้องมา เพราะได้สัญญากับคนเชียงใหม่ไว้แล้ว ซึ่งเขาเองก็ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งเช่นนี้ขึ้นมาอีก และขอให้เข้าใจด้วยว่า พฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่พฤติกรรมที่แท้จริงของคนเชียงใหม่


 


ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า ตั้งแต่เล่นการเมืองมา ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ ที่มีถึงขั้นเกณฑ์คนมาต่อต้านการปราศรัยของพรรคคู่แข่ง และอยากให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ ว่า แต่ละคนสามารถสนับสนุนพรรคการเมืองได้ แต่ต้องเคารพสิทธิของคนอื่นเช่นกัน


 


 ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net