Skip to main content
sharethis


รายงานโดยศูนย์ข่าวประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี


 


ประชาไท—31 มี.ค.2549 เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานีเผย ฝนที่ตกหาใช่พายุแต่เป็นฝนหลวงที่ช่วยเหลือเกษตรกร ระบุได้ผลเป็นที่น่าพอใจ


 


จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในจังหวัดอุบลราชธานีที่เกิดฝนตกในช่วงสายของวานนี้( 30 มี.ค.) ซึ่งทำให้เกิดฝนตกระยะนี้เกิดฝนตกเป็นวงกว้างซึ่งสาเหตุไม่ได้เกิดจากพายุแต่อย่างใด แต่เกิดจากการดำเนินงานโปรยฝนเทียม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่แห้งแล้ง


 


นายอภิชาต สังฆ์ศรี รักษาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผลิตผลทางการเกษตรของเกษตรกรได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้ดำเนินการตามโครงการฝนหลวงพระราชทานเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกร และทำการโปรยฝนเทียมมาตั้งตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา จำนวน 2 รอบต่อวัน คือในเวลา 10.00 น. และ 14.00 น.


 


ทั้งนี้ นายอภิชาต ระบุว่า ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจเนื่องจากทำให้พื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี บริเวณอ.บุณฑริก อ.นาจะหลวย อ.น้ำยืน อ.น้ำขุ่น อ.เขื่องใน และบางส่วนของจังหวัดยโสธร คือ อ.คำเขื่อนแก้ว มีฝนตกในระยะนี้ โดยปริมาณน้ำฝนอยู่ในระดับปานกลาง และบางพื้นที่ก็มีฝนตกโปรยปราย ซึ่งจากฝนที่ตกลงมาสามารถช่วยเหลือเกษตรได้ในระยะนี้ โดยเฉพาะเกษตรกรใน อ. นาจะหลวย และ อ.น้ำยืน ที่ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ได้รับความชุ่มชื่นจากฝนที่ตกลงมา รวมถึงทำให้เขตพื้นที่ อ .เมืองและ อ. วารินชำราบมีฝนตกลงมาเช่นกัน


 


อย่างไรก็ตามในการดำเนินการโปรยฝนเทียมพระราชทานนั้นก็ถือว่ามีความเสี่ยงและเมื่อคืนวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับทราบว่าเฮลิคอปเตอร์โปรยฝนเทียมของจังหวัดจันทบุรีประสบอุบัติเหตุตกลงมา เนื่องจากหางและใบพัดนั้นไปเกี่ยวกับต้นไม้ ส่งผลให้ขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานลดลง แต่หลังจากที่ได้พูดคุยให้กำลังใจแล้วเจ้าหน้าที่ทุกนายก็พร้อมที่จะปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร


 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net