Skip to main content
sharethis


ด้านล่างคือแถลงการณ์ของพรรคแนวร่วมภาคประชาชน ที่ตั้งคำถามต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกฯ ซึ่งอ้างประชาธิปไตยแต่ไม่เคยเคารพประชาธิปไตยจริง ๆ กับ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งดูถูกคนจนและไม่เข้าใจประชาธิปไตย โดยพรรคแนวร่วมภาคประชาชนเสนอทางออกคือ...ปฏิรูปการเมืองหลังการเลือกตั้ง 2 เม.ย.
.......................................................................................

 


ทักษิณและ ไทยรักไทย ไม่เคยเคารพประชาธิปไตยจริงๆ เพราะละเมิดสิทธิมนุษยชนมาตลอด ไม่ว่าจะเรื่องยาเสพติดหรือในภาคใต้ ไม่เคยฟังประชาชนเรื่องการแปรรูปหรือ FTA และทุกวันนี้ มีแต่จะวิจารณ์การชุมนุม การเดินขบวน และการตั้งคำถามกับกฎหมาย ซึ่งเป็นกลไกอันชอบธรรมในระบบประชาธิปไตย ความจริงคือ ถ้าไม่มีการชุมนุมของพันธมิตรฯ ก็คงไม่มีวันตรวจสอบ ไทยรักไทย ได้


 


แต่ตราบใดที่ สนธิ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นักวิชาการฝ่ายขวา และพรรคฝ่ายค้าน ขอรัฐบาลพระราชทาน และมองว่าคนจนทีสนับสนุน ไทยรักไทย โง่ ถูกซื้อ และไม่เข้าใจประชาธิปไตย... ทักษิณสามารถสร้างภาพว่าเขาพยายามคืนอำนาจให้ประชาชน และเป็นเพื่อนของคนจน   ผู้นำภาคประชาชนที่เข้าไปในพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย น่าจะรู้ดีกว่านี้ แต่ตัดสินใจที่จะขึ้นเวทีร่วมกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม หันหลังให้ประชาชน และขอให้กษัตริย์ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่งตั้งรัฐบาล เราขอร้อง: อย่าทวนกระแสประชาธิปไตย ต้องเคารพผู้ที่เสียสละเพื่อสิทธิเสรีภาพในอดีต อย่าเปิดช่องให้ทักษิณสร้างภาพ


 


นอกจากนี้การตัดสินใจของห้าแกนนำพันธมิตรฯ มีปัญหา เพราะไม่มีการเปิดเวทีทั่วไปเพื่อปรึกษาหารือและลงมติแต่อย่างใด ผู้นำภาคประชาชนในแกนนำพันธมิตรฯ ไม่ได้ถือโอกาสการเคลื่อนไหวนี้เพื่อสร้างเวทีการตัดสินใจจากล่างสู่บน ซึ่งอาจนำมาขยายเป็นกระแสยิ่งใหญ่ในการปฏิรูปสังคมไทยได้ นี่คือข้อผิดพลาดมหาศาล แต่ยังไม่สายเกินไปที่จะปรับรูปแบบการนำ 


 


คำถามหนึ่งที่พันธมิตรไม่ยอมตอบคือ ทำไมไม่รณรงค์ให้ประชาชนกาช่องไม่เลือกใครเพื่อไล่ทักษิณ?  เป็นไปได้ไหมว่าฝ่ายพันธมิตรไม่ยอมรับความจริงว่า ไทยรักไทย ชนะการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์๒๕๔๘ ท่ามกลางการซื้อเสียงของทุกพรรค เพราะไทยรักไทยมีนโยบายที่เป็นประโยชน์กับคนจน?  ถ้าฝ่ายพันธมิตรเข้าใจตรงนี้ ก็จะออกไปรณรงค์ให้กาช่องไม่เลือกใคร โดยแข่งแนวกับประชานิยมของ ไทยรักไทย เสนอนโยบายที่ดีกว่าต่อหน้าคนจน แทนที่จะไปรณรงค์กับนักธุรกิจที่สีลม


 


ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษาหรือไม่ และไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะมีรัฐบาลแต่งตั้งโดยใครก็ตาม ภาคประชาชนต้องให้ความสำคัญกับการปฏิรูปสังคมเป็นหลัก และในการปฏิรูปครั้งนี้ต้องมีการเน้นความสำคัญของพลังภาคประชาชน  ต้องเน้นผลประโยชน์ของกรรมาชีพและเกษตรกร และต้องผลักดันรัฐสวัสดิการโดยเก็บภาษีจากคนรวย เชิญอ่านรายละเอียดข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปสังคมในเว็บไซต์ พรรคแนวร่วมภาคประชาชน www.pcpthai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net