กม.ก่อการร้ายอังกฤษจำกัดสิทธิการแสดงความเห็นจับ 2 คุณยายต้าน USA

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ดิอินดิเพ็นเดนท์ ของอังกฤษรายงานว่า นางเฮเลน จอห์น วัย 68 ปีและนางซีลเวียร์ บอยส์ วัย 62 ปี ถูกจับกุมที่หน้าสถานกงศุลสหรัฐอเมริกา ที่เมืองนอร์ธ ยอร์กเชียร์ ทางภาคเหนือของประเทศ เนื่องจากไปแจกใบปลิวต่อต้านนโยบายทางทหารของสหรัฐเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

 

หลานของนางบอยส์รายหนึ่งที่เป็นนักประท้วงเช่นกัน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เธอรู้อยู่ว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการละเมิดกฏหมาย แต่เตรียมใจที่จะเข้าไปอยู่ในเรือนจำหรือรับการลงโทษต่างๆ แล้ว 

 

ล่าสุดผู้ต้องหาทั้ง2 ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำที่เมืองนอร์ธ ยอร์กเชียร์ และจะขึ้นศาลเพื่อรับการพิจารณาคดี ในความผิดข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปีหรือโทษปรับสูงสุด 4พันปอนด์ หรือ 3 แสน 5 หมื่นบาท โดยการจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามกฏหมายป้องกันการก่อการร้ายฉบับใหม่ของอังกฤษที่เพิ่งประกาศใช้หลังจากเหตุวินาศกรรมรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2548 ที่ครอบคลุมถึงการกระทำต่างๆที่เป็นการสร้างความวุ่นวาย เช่น การประท้วง หรือการแจกใบปลิวต่อต้านองค์กรทั้งในและนอกประเทศ เป็นต้น

 

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวมีกระแสต่อต้านว่า อาจเป็นการไปจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น 







ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท