Skip to main content
sharethis

ประชาไท—1 เม.ย. 2549 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2549 ว่า นับตั้งแต่ทางการพม่าเริ่มเข้มงวดการปราบปรามยาเสพติดภายในประเทศอันเป็นผลมาจากการกดดันของจีน ซึ่งทำให้สามารถตรวจยึดเฮโรอีนนับร้อยกิโลกรัมเมื่อช่วงปลายปี 2548 และตรวจยึดยาบ้า 12 ล้านเม็ดในจังหวัดท่าขี้เหล็กเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดการค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนทั้งไทยและจีนต้องซบเซาลง


 


แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือเปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้นตลาดค้ายาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดในพม่าอยู่ที่สามเหลี่ยมทองคำจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย รองลงมาคือที่บ้านนากองมู ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และที่บ้านหัวเมือง อดีตกองบัญชาการของขุนส่า ตรงอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายหลังจากที่ทางการพม่าได้เพิ่มการเข้มงวดตามคำร้องขอของจีน และมีการปราบปรามอย่างหนักของไทย ทำให้ตลาดซื้อขายยาเสพติดต่างๆ ถูกย้ายไปอยู่ในเมืองมัณฑะเลย์ ภาคกลางพม่าแทน เนื่องจากเมืองดังกล่าวเป็นชุมทางที่ง่ายต่อการขนส่งไปสู่ประเทศอื่นๆ ทำให้ตลาดการค้าที่จังหวัดท่าขี้เหล็กในปัจจุบันไม่คึกคักเหมือนเมื่อก่อน


 


ส่วนยาเสพติดที่ถูกส่งจากตลาดเมืองมัณฑะเลย์ไปยังประเทศอินเดีย จะถูกลำเลียงผ่านรัฐคะฉิ่น เข้าสู่ภาคสะกาย ผ่านรัฐชิน รัฐอาระกัน และบังกลาเทศ ส่วนที่ถูกส่งเข้าประเทศไทยถูกลำเลียงผ่านกรุงย่างกุ้ง เข้าสู่รัฐกะเหรี่ยง และบางส่วนผ่านรัฐมอญ ขณะเดียวกันยังมีการลำเลียงทางน้ำอีกทางหนึ่ง โดยเริ่มจากท่าเรือกรุงย่างกุ้ง ผ่านอ่าวเมาะตะมะ ลงไปสู่จังหวัดมะริด ทะวาย เกาะสอง เข้าประเทศไทย และบางส่วนถูกส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ฮ่องกง และออสเตรเลีย


 


อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวเปิดเผยว่า การซื้อขายยาเสพติดที่จังหวัดท่าขี้เหล็กยังคงมีอยู่แต่จะแตกต่างจากเมื่อก่อน คือพ่อค้าจะขายให้เฉพาะลูกค้าขาประจำและการสั่งซื้อในแต่ละครั้งต้องไม่ต่ำ 2 แสนเม็ดและจ่ายเงินสดเท่านั้น ขณะที่ก่อนหน้านั้นการซื้อขายสามารถเซ็นหรือจ่ายเงินมัดจำไว้ก่อน 25 เปอร์เซ็นต์ และบางรายสามารถจ่ายเป็นสินค้าแทน


 


ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ในช่วงที่ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมือง อาจมีกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดฉวยโอกาสขนยาเสพติดเข้าไทยแล้วนับล้านเม็ด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจตราตามแนวชายแดนบางส่วนได้รับคำสั่งให้เข้ารักษาความสงบเรียบร้อยจากเหตุการณ์ชุมนุมในกรุงเทพมหานคร


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net