Skip to main content
sharethis

ประชาไท—2 เม.ย. 2549 เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ท้วงติงการจัดคูหาเลือกตั้งแบบใหม่ ซึ่งผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งหันหลังให้กับเจ้าหน้าที่ ด้านนักวิชาการระบุ เป็นการจัดสถานที่เลือกตั้งที่ผิดปกติ ไม่เป็นอิสระ และไม่สามารถทำให้การใช้สิทธิเป็นความลับของผู้ใช้สิทธิ


 


สำหรับบรรยากาศ การเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งสุขุมวิท 57 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา เป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งมีประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งได้เดินทางทยอยออกมาลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ในช่วงหลังเวลา 12.00 น. จำนวนมากขึ้นกว่าเดิม โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งละ 3-4 คน ได้อำนวยความสะดวกในเวลา 12.20 น. นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมครอบครัว ได้เดินทางมายังหน่วยเลือกตั้ง เพื่อมาใช้สิทธิ์ โดยหลังจากที่นายอานันท์ ลงคะแนนแล้ว ได้ท้วงติงกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการวางช่องคูหาลงคะแนน หันหลังให้กับทางเข้าหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นรูปแบบของหน่วยเลือกตั้งที่ กกต.จัดขึ้นมาใหม่ ว่าเป็นเรื่องผิดปกติ


 


นายอานันท์ ให้สัมภาษณ์ ภายหลังว่า ในฐานะที่เป็นคนไทย แม้จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาและการเลือกตั้ง ก็ควรออกมาใช้สิทธิ์ตนเอง ทั้งนี้สำหรับตนได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดวางคูหาเลือกตั้งแบบใหม่ ที่อาจจะทำให้คนไม่ประสงค์ดี มองเห็นผู้มาใช้สิทธิว่ากากบาทเลือกพรรคไหนเบอร์ไหน ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาได้จึงอยากให้ กกต. พิจารณาในจุดนี้ด้วย ส่วนสถานการณ์การเมืองภายหลังการเลือกตั้ง อาจจะสงบเรียบร้อย หรือวุ่นวายก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ตนหวังว่า ทุกอย่างจะเรียบร้อยด้วย


 


ด้านนายพีรศักดิ์ ภัทรปีติกุล อาจารย์พิเศษคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา เปิดเผยว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ ดูจะแปลก ๆ กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะการจัดช่องคูหาในหน่วยเลือกตั้ง ที่ให้ผู้ใช้สิทธิไปลงคะแนน หันหลังออกนอกคูหา ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และดบุคคลภายนอกทั่วไป สามารถสังเกตเห็นได้ว่า ผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนกาบัตรอย่างไร


 


นายพีรศักดิ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งในทุกระดับ และทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือเลือกตั้งระดับชาติ ไม่เคยมีการจัดพื้นที่ในคูหาเลือกตั้งในลักษณะนี้มาก่อน ซึ่งมีข้อที่น่าสังเกตว่า เป็นไปได้ ที่การกระทำในลักษณะนี้ อาจจะส่อไปในทางทุจริต เนื่องจากจะสามารถรู้ได้ว่า ในหน่วยเลือกตั้งนั้น ๆ มีแนวโน้มว่า จะมีบัตรเสีย หรือมีผู้ลงคะแนน ในช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนมากกว่า และอาจนำไปสู่การดำเนินการบางอย่าง เพื่อเปลี่ยนแปลงผลการลงคะแนนได้ ซึ่งกรณีเช่นนี้ ถือว่า ผิดปกติมาก


 


ต่อข้อถามว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 104 วรรค 3 ระบุว่า การลงคะแนนเลือกตั้ง ต้องเป็นไปโดยตรงและลับ การจัดพื้นที่ในคูหาเลือกตั้งในลักษณะนี้ จะถือว่า ขัดรัฐธรรมนูญ และทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นโมฆะหรือไม่ นายพีรศักดิ์ กล่าวว่า จะขัดหรือไม่ขัด อยู่ที่การตีความว่า ความลับควรจะเป็นแค่ไหนและอย่างไร แต่ที่เห็นได้ก็คือ น่าสังเกตุว่า การลงคะแนนครั้งนี้ ทำให้ผู้มาใช้สิทธิลงคะแนน ต้องระวังเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้ง ระวังในการกาบัตร เพื่อไม่ให้มองเห็นได้ว่า ตัวเองลงคะแนนอย่างไร


 


"ถ้าเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ๆ มา จะเห็นว่า จะเป็นความลับ และเป็นอิสระมากกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ต้องมีใครมาจับจ้อง ไม่ต้องกังวลว่า ใครจะเห็นว่า เราลงคะแนนอย่างไร และจะมีผลอย่างไรตามมาหรือไม่ ซึ่ง โดยหลักการการลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง ก็ควรจะเป็นเช่นนั้น" อาจารย์พิเศษคณะมนุษย์ศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ระบุ


 


เขายังเชื่อด้วยว่า แม้การเลือกตั้งครั้งนี้จบลง แต่ปัญหาวิกฤติความขัดแย้งทางการเมือง ก็ยังจะไม่ยุติ และจะมีปัญหาต่อไป เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นเพียงการเลือกตั้งเพื่อฟอกตัวเองเท่านั้น


 


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net