Skip to main content
sharethis

ประชาไท—2 เม.ย. 2549 เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่ายประชาชนตรวจสอบการเลือกตั้ง หรือพีเน็ต แถลงข่าวกรณีการเลือกตั้งวันนี้ ส่อแววผิดกฎหมายหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดคูหาเลือกตั้งให้ผู้ใช้สิทธิหันหลังให้กับเจ้าหน้าที่ ทำให้การลงคะแนนไม่เป็นความลับ


 


ทั้งนี้ การหันคูหาให้ผู้เลือกตั้งหันหลังให้กับเจ้าหน้าที่และบุคคลอื่น ๆ ทำให้ผู้อื่นสามารถมองเห็นการลงคะแนนของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ง่าย เดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผู้ใช้สิทธิกาช่องงดออกเสียงซึ่งเป็นช่องที่อยู่ด้านล่างสุดของบัตรลงคะแนน ก็จะยิ่งเห็นได้โดยชัดเจน


 


ทั้งนี้ พีเน็ตจะดำเนินคดีกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐานกระทำผิดรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้การเลือกตั้งของประชาชนเป็นไปโดยทางลับเพื่อให้เกิดการลงคะแนนอย่างอิสระและมีเสรีภาพ คนอื่นที่ไม่ใช่ผู้ใช้สิทธิ์ ต้องไม่รู้ไม่เห็นกับการลงคะแนนของตน         


 


นอกจากนี้ ภายในคูหาเลือกตั้ง ยังมีการนำนำหมายเลขผู้สมัครมาติดบนแผ่นไม้กระดาน ในระดับสายตาของผู้ลงคะแนน ถือเป็นการกระทำผิดพ.ร.บ.เลือกตั้ง ที่ห้ามการทำหมายเลขอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อเป็นการจูงใจให้เกิดการลงคะแนนภายในคูหา        


 


ในเบื้องต้น พีเน็ตจะยื่นคำร้องไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เนื่องจากเกป็นกระทำที่ละเมิดสิทธิของประชาชน เพื่อให้คณะกรรมการสิทธิฯ ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ร่วมทั้งเป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนหรือไม่


 


อีกทั้งจะยื่นร้องต่อผู้ตรวจการรัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ด้วย 


 


สำหรับประชาชนทั่วไป หากเห็นว่าการจัดคูหาลักษณะเช่นนี้เป็นความผิด ก็สามารถฟ้องร้องต่อศาลจังหวัดได้ โดยศาลจังหวัดจะทำการส่งเรื่องต่อมายังศาลรัฐธรรมนูญ


 


สำหรับผล หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการจัดคูหาลักษณะดังกล่าวเป็นความผิดจริง จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็น และทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 4 คน ต้องพ้นจากตำแหน่ง


        

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net