Skip to main content
sharethis


S.H.A.N. (30/3/49) - เมื่อวันที่ 29 มีนาคม กลุ่มสภาแห่งชาติสหภาพพม่า NCUB ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าได้ออกแถลงการณ์ว่า มีข้อมูลหลักฐานที่น่าเชื่อถือซึ่งได้จากบุคคลภายในกองทัพรัฐบาลทหารพม่าว่า รัฐบาลทหารพม่ากำลังวางแผนที่จะลอบสังหารผู้นำพรรคฝ่ายค้าน NLD นางออง ซานซูจี อีกทั้งจับกุมนักเคลื่อนไหวทางการเมืองบางส่วน


 


นอกจากนี้ทางการพม่าได้มีคำสั่งเก็บบัญชีรายชื่อนักเคลื่อนไหวทางการเมืองรวม 1,221 คน พร้อมทั้งเตรียมแผนลอบสังหารและจับกุมนักเคลื่อนไหวบางส่วนด้วย ขณะเดียวกันทางการพม่าได้จัดทีมปฏิบัติการ 12 ทีมให้ติดตามสังหารกลุ่มนักเคลื่อนไหวตามแนวชายแดน อีกทั้งมีแผนสังหารหัวหน้ากลุ่มหยุดยิงบางกลุ่มและพร้อมจะปลดอาวุธกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ รวมอยู่ด้วย


 


แถลงการณ์ดังกล่าวระบุอีกว่า ปัจจุบันทางการพม่าได้เตรียมดำเนินแผนการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแผนการนี้ไม่เพียงแต่กำจัดกลุ่มนักเคลื่อนไหวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการข่มขู่นักการทูตและผู้นำสถานทูตบางส่วน นอกนั้นทหารพม่ายังมีแผนที่จะให้หน่วยรักษาความปลอดภัยปลอมตัวเป็นชาวบ้านออกก่อกวนตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงย่างกุ้งและตามเมืองต่างๆ เพื่อเป็นข้ออ้างนำไปสู่การสังหารหรือจับกุมกลุ่มนักเคลื่อนไหว


 


แถลงการณ์ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่พลเอกขิ่นยุ้นต์พร้อมด้วยพรรคพวกถูกจับกุมเมื่อเดือนตุลาคม 2547  ต่อมารัฐบาลทหารพม่าชุดใหม่ได้กระทำการจับกุมกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น เฉพาะในปี 2548 มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกจับกุม 144 คน ในจำนวนนี้ 68 คน ถูกตัดสินจำคุกระยะยาว นอกจากนี้มีนักเคลื่อนไหวทั้งในและนอกเรือนถูกสังหารรวม 11 คน


 


ขณะที่นายทหารในกองทัพเองต่างเกิดความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันอีกทั้งมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกันมาก และต่างฝ่ายต่างไม่มีความเกรงใจกัน ซึ่งสังเกตได้จากเมื่อไม่นานที่ผ่านมา พลตรีองมิ้นต์ แม่ทัพภาคเหนือคนปัจจุบันได้แฉพฤติกรรมของพลตรีหม่องหม่องส่วย อดีตแม่ทัพภาคเหนือปัจจุบันเป็นแม่ทัพภาคชายฝั่งว่า เป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดและกินอยู่ด้วยเงินของกลุ่มกองกำลังหยุดยิง


 


แถลงการณ์ระบุอีกว่า มีนายทหารพม่าบางส่วนที่ยังมีความภักดีต่อพลเอกขิ่นยุ้นต์และในส่วนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมีแผนลับที่จะก่อการปฏิวัติโค่นล้มอำนาจพลเอกตานฉ่วยเช่นเดียวกัน


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net