Skip to main content
sharethis


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยผลการประชุมของแกนนำกลุ่มซึ่งลงมติว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศต่อหน้าสาธารณชนว่าจะยอมลาออกจากตำแหน่ง พันธมิตรฯ มีความยินดีที่จะยุติการชุมนุมทันที


 


ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้มอบหมายให้นายสุริยะใสเป็นตัวแทนถือหนังสือ 2 ฉบับ ไปยื่นต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยหนังสือทั้ง 2 ฉบับ คือ จดหมายเปิดผนึกและจดหมายลับ ซึ่งมีรายละเอียดสั้นๆ ยืนยันว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณประกาศลาออกก่อนหน้าวันที่ 7 เมษายน 2549 ก็จะไม่มีการชุมนุมใหญ่เกิดขึ้น แต่ถ้าหากประกาศหลังจากนั้น การชุมนุมในวันที่ 7 เมษายน จะยังคงดำเนินต่อไป


 


ทางด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ออกมาย้ำว่าพ.ต.ท.ทักษิณควรแสดงความจริงใจเรื่องที่อยากให้มีการสมานฉันท์และควรจะมีการลาออกหรือยอมเว้นวรรคทางการเมือง เพื่อเปิดช่องให้มีการปฏิรูปการเมืองอย่างโปร่งใส แต่ถ้าหากพ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาลงแข่งขันใหม่หลังจากที่ปฏิรูปการเมืองแล้วก็เป็นสิ่งที่กระทำได้


 


ขณะเดียวกัน เลขาฯ พรรคประชาธิปัตย์ยังกล่าวอีกด้วยว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณยอมวางมือ และเอาคนของพรรคไทยรักไทยขึ้นมาเป็นนายกฯ แทน ทางประชาธิปัตย์คงไม่มีปัญหาอะไร แต่อยากจะขอให้ประชาชนคิดให้ลึกซึ้งว่านายกฯ มีการวางแผนอย่างไรเอาไว้ และรายชื่อของกรรมการสมานฉันท์จะเป็นใครบ้างนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด แต่ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อมจะยอมรับ หาก พ.ต.ท.ทักษิณประกาศอย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร


 


นอกจากนี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่าทางพรรคพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ถึงแม้ว่าวิกฤติของปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีปัจจัยสำคัญมาจากตัวนายกฯ เองก็ตามที แต่ข้อเสนอของนายกฯ ก็เป็นสิ่งที่พรรคพร้อมจะรับฟังและนำมาพิจารณา แต่ก็ต้องยอมรับว่าคำพูดของนายกฯ หลายครั้ง นับตั้งแต่อดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เชื่อถือไม่ได้หรือเชื่อถือได้น้อยลงตามลำดับ จึงไม่แน่ใจว่าสิ่งที่นายกฯ พูดเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา จะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่


 


สำหรับกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณเสนอให้ 4 พรรคการเมืองมาพูดคุยกัน โดยมีพรรคไทยรักไทยเข้าร่วมด้วยนั้น นายองอาจ กล่าวว่าถ้าฟังจากคำพูดเพียงอย่างเดียวก็ยังไม่แน่ใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะพลิ้วหรือจะมีลูกเล่นอะไรอีกหรือไม่ หรือเปนแค่การพูดลอยๆ ขึ้นมาในโทรทัศน์เท่านั้น


 


ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาระบุว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งหลังจากที่ปฏิรูปการเมืองแล้วเสร็จ และพ.ต.ท.ทักษิณควรจะประกาศลาออกอย่างเป็นทางการทันที อีกทั้งยังมีการอ้างอิงคำพูดที่พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าพร้อมจะลงจากตำแหน่งทันที โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่าเรื่องนี้ตนได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว และพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหาใดๆ กับข้อเสนอนี้ เช่น เดียวกับที่ตัวแทนจากอีก 2 พรรคก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน ดังนั้นตนจึงขอให้พ.ต.ท.ทักษิณประกาศอย่างเป็นทางการให้เร็วที่สุด


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในจังหวัดขอนแก่น บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ และหนองคาย รวมทั้งสิ้นหลายพันคนได้ออกมาเคลื่อนไหวให้กำลังใจผู้นำพรรคไทยรักไทยโดยพร้อมเพรียง โดยเฉพาะแกนนำผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณที่จังหวัดหนองคาย มีนายปราโมทย์ สุขสวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล วัดธาตุ อ.เมือง หนองคาย และนายปราการ อินทร์รอด ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนักการเมืองท้องถิ่นอีกจำนวนหนึ่ง เดินทางมาพบผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายให้ช่วยรับเรื่องเอาไว้


 


แกนนำกลุ่มผู้สนับสนุนจากหนองคายได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกให้พ.ต.ท.ทักษิณรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป พร้อมทั้งประกาศว่าหากมีกลุ่มใดขัดขวางไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯ ตนพร้อมจะเคลื่อนขบวนเข้ากรุงเทพเพื่อช่วยเหลือหัวหน้าพรรคไทยรักไทยด้วยตัวเอง


 


ทั้งนี้ นายปราโมทย์กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวหนองคายยังไม่ได้เดินทางไปให้กำลังใจพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรที่กรุงเทพฯ เนื่องจากระยะทางห่างไกล แต่ถ้าหากยังมีกลุ่มคนไม่หวังดีขัดขวางไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง หรือไม่ยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ รับตำแหน่งนายกฯ ชาวหนองคายก็พร้อมที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพ เพื่อไปต่อต้านกลุ่มผู้คัดค้านทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net