Skip to main content
sharethis

ประชาไท--4 เม.ย. 2549 นายสนธิ ลิ้มทองกุล ประกาศในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธปิไตย ยังคงชุมนุมวันที่ 7 จากนั้นจะหยุดการชุมนุมชั่วคราวให้เวลา 30 วัน เพื่อรอดูว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรรักษาคำพูดหรือไม่ หากไม่ทำตามสัญญาจะชุมนุมใหญ่อีกครั้ง


 


"การยุติการชุมนุมก็เป็นการถวายเพื่อเป็นพระราชกุศลให้กับพระเจ้าอยู่หัว เราจะมีการชุมนุมวันที่ 7 เหมือนเดิม เพียงแต่เป็นการชุมนุมและหยุดชั่วคราว โดยพูดเรื่องการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่ามีการทุจริตอย่างไรบ้าง และวิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง


 


"การหยุดชั่วคราวเราสงวนสิทธิต่อไปนี้


 


"ประการแรก เราขอสงวนสิทธิในการตรวจสอบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเหมือนเดิมตามกฎหมาย 


 


"ประการที่สองเราให้เวลาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรถึงสิ้นเดือนเมษายน ถ้ายังรักษาการนายกฯ ต่อเรื่อย ๆ เราก็จะชุมนุมใหญ่เหมือนเดิมเหตุผลเมื่อรักษาการนายกฯ เปิดสภาได้และไม่รับตำแหน่งแต่ยังใช้ตำแหน่งหัวหน้าพรรค และใช้ตำแหน่งผลักดันนโยบายในการบริหารเหมือนเดิมเราจะไม่ยอม เพราะเราต่อสู้มาตลอดในสองประการ ประการแรกคือทักษิณ ชินวัตรเป็นปัญหาของชาติ และประการที่สองที่นโยบายที่เราต้อต้านไม่ว่าจะเป็นการเจรจาเอฟทีเอ หรือการแปรรูป หรือเมกะโปรเจ็กต์ ดังนั้นพันธมิตรจะไม่ยอมรับ


 


"ขณะนี้พันธมิตรยอมพบกันครึ่งทางและจะหยุดชั่วคราวเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล"


 


 


สำหรับกำหนดการวันที่ 7 นั้นพันธมิตรฯ จะยังชุมนุมอาจจะเริ่มบ่ายสามโมงแล้วเลิกเวลาดึก โดยจะชุมนุมที่หน้าลานพระรูป ทั้งนี้นายสนธิย้ำว่าจะเริ่มการชุมนุมอีกครั้งนั้นจะเป็นการชุมนุมที่ใหญ่มากเพราะนั้นหมายถึงนายกฯ ไม่รักษาสัญญา พอใจการแถลงของนายกฯ แค่ 25 เปอร์เซ็นต์


 


ด้านนายพิภพ ธงไชย ย้ำภารกิจสำคัญของประชาชนคือการปฏิรูปการเมืองเพิ่มอำนาจประชาชนในการตรวจสอบรัฐบาล ทิศทางที่พันธมิตรต้องการคือการปฏิรูปการเมืองเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในรัฐบาลทักษิณห้าปีที่ผ่านมา


 


สองเพิ่มอำนาจประชาชนในการตรวจสอบและสามปฏิรูปองค์กรอิสระ


 


โดยนายพิภพ ย้ำว่าพันธมิตรฯ จะสงวนเรื่องการกำกับดูแลเรื่องการปฏิรูปการเมืองให้เกิดขึ้นได้ในเร็ววัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net