Skip to main content
sharethis

ประชาไท—4 เม.ย. 2549 นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง ประกาศว่ากกต.ลงมติให้มีการเปิดรับผู้สมัครรับเลือกตั้งครั้งใหม่ในวันที่ 8-9 เมษายน 2549 เพื่อเลือกตั้งซ่อมใน 38 เขตภาคใต้และเขต 3 จังหวัดนนทบุรีในวันที่ 23 เมษายน 2549 ซึ่งเป็นการจัดเลือกตั้งเฉพาะเขตที่ผู้สมัครได้คะแนนไม่ถึงร้อยละ 20 จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา


 


ก่อนหน้านี้ กกต.ได้กำหนดให้วันที่ 9 เมษายน 2549 เป็นวันเลือกตั้งซ่อม แต่ที่ประชุมมีข้อถกเถียงว่าในการเลือกตั้งซ่อมควรจะใช้ผู้สมัครคนเดิมหรือเปิดรับสมัครใหม่ เพราะนายปริญญาต้องการให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเสร็จสิ้นทัน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนดที่ กกต.จะต้องประกาศรับรอง ซึ่งขั้นตอนทุกอย่างจะต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 พฤษภาคม 2549 ในกรณีที่ยังใช้ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งฉบับเดิม


 


ทางด้าน พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานกรรมการเลือกตั้งจึงเรียกร้องให้ที่ประชุมคำนึงถึงขั้นตอนที่จะต้องทำ ซึ่งก็คือการพิมพ์บัตรเลือกตั้งทั้ง 39 เขต การจ่ายบัตรเลือกตั้ง รวมถึงการเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่เขตเลือกตั้งส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัดด้วย


 


ล่าสุด กกต.ได้มีมติแน่นอนแล้วว่าจะเปิดรับสมัครผู้สมัครรายใหม่ใน 39 เขตโดยพร้อมเพรียงกัน โดยได้กำหนดวันรับสมัครในวันที่ 8-9 เมษายน และกำหนดวันลงคะแนนในวันที่ 23 เมษายน 2549


 


สำหรับเหตุผลอื่นที่ทำให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งใหม่จากวันที่ 9 เม.ย. เป็น 23 เม.ย. เนื่องเพราะ กกต.ต้องการให้โอกาสผู้สมัครจากทุกพรรคได้แข่งขันกันอย่างเท่าเทียม โดยผู้สมัครใหม่บางคนอาจต้องการเวลาหาเสียง และจะต้องให้เวลาผู้สมัครที่อาจถูก กกต.ตัดสิทธิ์ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเลื่อนการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ไปอยู่หลังการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 เม.ย. นี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน


 


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่อย่างใดว่าจะมีการส่งผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้งครั้งใหม่นี้หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net