Skip to main content
sharethis

โดยสารส้ม


 


เมื่อเรามี "สภาโจ๊ก" ขึ้นมาได้จริงๆ เราก็มี "นายกฯหุ่นเชิด" ขึ้นมาจริงๆ ได้เหมือนกัน !


การใช้ "ตัวแทนเชิด" หรือ "นอมินี" (nominee) ถูกตรวจพบจากคดี "ซุกหุ้น 1" ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


 


นั่นคือ การตั้งตัวแทนให้ออกหน้ารับแทน รับผิดชอบแทนในทางกฎหมาย โดยที่ผู้มีอำนาจตัวจริงหรือเจ้าของตัวจริง คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง


 


เมื่อทักษิณไม่สนใจกับข้อกล่าวหาว่าขาดจริยธรรมที่จะเป็นนายกฯ ยังคงดันทุรัง ลากสังคมไทยเข้าไปสู่การเลือกตั้ง หวังว่าจะใช้ชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือสถาปนาอำนาจของตนต่อไป ไม่สนใจว่าสภาผู้แทนราษฎรนี่เกิดจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ต่างจาก "สภาโจ๊ก" !


 


ทักษิณถึงกับประกาศต่อหน้าวัดพระแก้วว่า หากพรรคไทยรักไทยได้คะแนนไม่เกินครึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


 


ไม่ต้องกล่าวถึง "วิชามาร" สารพัดรูปแบบในกระบวนการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น การจัดคูหาเลือกตั้งที่กดดันละเมิดสิทธิความลับในการลงคะแนนของประชาชน การติดรูปภาพและหมายเลขผู้สมัครไว้จูงใจประชาชนในคูหาเลือกตั้ง การมีบัตรเลือกตั้งผีโผล่ขึ้นมากว่าสองหมื่นใบ การขนคนกลับบ้านไปลงคะแนน ฯลฯ


 


พูดตรงไปตรงมา - แก่นของการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ การแข่งขันระหว่าง พรรคไทยรักไทย หรือ "ทักษิณ" กับ การไม่ลงคะแนนให้ใคร ซึ่งก็คือ "ไม่เลือกทักษิณ" ไม่เอาไทยรักไทย นั่นเอง


 


ถ้าใครศรัทธาเชื่อมั่นในตัวทักษิณ ก็จะไปลงคะแนนให้ไทยรักไทย


 


วิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง ๒ เมษายน ถ้าพูดอย่างไม่เกรงใจใคร จะเห็นว่า มีเขตเลือกตั้งจำนวนมากที่ประชาชนลงคะแนน "ไม่เลือกทักษิณ" มากกว่า "เลือกทักษิณ" อย่างถล่มทลาย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และภาคใต้


 


"ไม่เลือกทักษิณ" มีทั้งไม่เลือกโดยการกาช่อง "ไม่ลงคะแนนให้ใคร" ซึ่งหลายเขตเลือกตั้ง ปรากฏว่า คะแนนของ "ไม่ลงคะแนนให้ใคร" สูงกว่าคะแนนที่เลือกไทยรักไทยเสียอีก !


 


นอกจากนี้ ยังมี "ไม่เลือกทักษิณ" ด้วยการเขียนถ้อยคำก่นด่าทักษิณ จนกลายเป็น "บัตรเสีย" จำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง แล้วก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ "ไม่เลือกทักษิณ"โดยเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยมิชอบ จึงไม่ไปเลือกตั้ง


 


ครั้งนี้เป็นครั้งประวัติศาสตร์ หลายเขตมีประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยเลือก "ไม่ลงคะแนนให้ใคร" มากกว่าผู้สมัครของไทยรักไทยที่ลงสมัครอยู่คนเดียวเสียอีก


           


น่าสงสัยว่า ผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่เสียงข้างมากในเขตนั้น "ไม่เลือกใคร" จะยัง "หน้ามืด" ยังบากหน้าเรียกตัวเองว่า "ผู้แทนราษฎร" ของเขตนั้นๆ หรือมีความชอบธรรมที่จะทำหน้าที่เป็นผู้แทนของประชาชนหรือไม่


 


ทักษิณยังจะทู่ซี้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ก็ไม่สามารถปกครองประเทศได้อย่างปกติสุข


 


ไม่ว่าคะแนนที่ "ไม่เลือกทักษิณ" อันประกอบด้วย "ไม่ลงคะแนนให้ใคร" บวกกับ "บัตรเสีย" จะเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้มาใช้สิทธิหรือไม่ ทักษิณก็น่าจะเกิดดวงตาเห็นธรรม มองเห็นอนิจจังแห่งอำนาจ คิดเห็นความจริงว่าประเทศนี้ไม่ใช่ของตัว ออกไปจากการเป็นผู้นำประเทศเสียเถิด เพราะขาดทักษิณก็ยังไม่สิ้นชาติ


 


อย่าไปหวั่นไหวกับเสียงกระซิบ "ขาดทักษิณไม่สิ้นชาติ แต่ขาดอำนาจจะถูกยึดทรัพย์"


 


ถ้ามั่นใจว่าทำถูกกฎหมาย ก็จะกลัวทำไม


 


ช่วยกันจับตา... "ผู้ชนะเลือกตั้งแต่พ่ายแพ้พลังประชาชน " ที่จะพยายาม "จัดตั้งสภาโจ๊ก " และดิ้นรนหาทางเปิดประชุมสภาให้ได้ เพื่อตั้ง "นายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด " ของทักษิณ โดยทักษิณ เพื่อทักษิณ


 


ประชาชนจะยอมรับได้หรือไม่ ถ้ามีการดันคนในพรรคไทยรักไทยอย่างนายโภคินหรือนายสมคิดขึ้นมาเป็นหุ่นเชิด เพียงเพื่อรอเวลายักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน หวังรอดพ้นจากการยึดทรัพย์ ?


 


ใครจะรับบทบาทเดิมของ "คนรับใช้ " "คนขับรถ " หรือ "ยาม " ของทักษิณ ?


 


ใครจะยอมให้ "ระบอบทักษิณ " สืบทอดอำนาจอีกต่อไป ?


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net