Skip to main content
sharethis




วันนี้ เวลา 15.15น. นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ยื่นหนังสือถึงนายวิเศษ จูภิบาล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับที่ใช้ในการแปรรูปบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) และเรียกร้องให้ยุติแนวคิดการขาย กฟผ. ต่อไป



 


จากนั้น นายศิริชัย เดินทางมาสมทบกับกรรมการ สร.กฟผ. เพื่อวางพวงหรีดให้แก่นายทนง พิทยะ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายไชยยศ สะสมทรัพย์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมทั้งยื่นหนังสือถึงนายทนง พิทยะ โดยมีนางศิริพร พงศ์เจริญเกียรติ นักวิชาการคลัง 8 ว. จากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นผู้รับหนังสือแทน


 


นายศิริชัย กล่าวว่า เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับที่ใช้ในการแปรรูปบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก็ควรจะเคารพคำสั่งศาล


 


นอกจากนี้ ขอประณามการให้สัมภาษณ์ของนายทนงและนายไชยยศ ที่ให้ไว้กับสื่อมวลชนในลักษณะว่า จะเดินหน้าแปรรูป กฟผ. ต่อไป โดยระบุว่า การดำเนินการที่ผ่านมาเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค และขอให้รัฐมนตรีหยุดพฤติกรรมที่จะสร้างความสับสนแก่ประชาชน


 


"ขอให้แสดงความรับผิดชอบต่อการดำเนินการแปรรูป กฟผ.ที่ผิดพลาด ถือว่ารัฐมนตรีมีวุฒิภาวะทุกคน  ประเทศที่มีอารยะ เขาจะรับผิดชอบด้วยการลาออก อย่างไรก็ตาม หากยังเดินหน้าแปรรูป กฟผ. ต่อไป สร.กฟผ. อาจจะฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีรัฐบาลละเมิดคำสั่งศาลปกครอง เพราะคำตัดสินเกี่ยวกับการแปรรูป กฟผ.ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ถือเป็นที่สิ้นสุด"


 


อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะเดินหน้าคัดค้านต่อไป เพราะกิจการไฟฟ้าเป็นกิจการสาธารณูปโภคซึ่งเป็นสมบัติของชาติ ทั้งนี้ นอกจากพนักงาน กฟผ.แล้วประชาชนที่เข้าใจเรื่องการแปรรูปมากขึ้นก็จะออกมาร่วมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net