Skip to main content
sharethis

โดย ศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี


 


 


ผู้ว่าราชการจังอุบลราชธานีเผยรัฐต้องเป็นแบบอย่างประหยัดไฟฟ้า ชี้ลดให้ได้ 10 - 15 % ขณะที่อีสานจังหวัดที่ใช้พลังงานมากสุด โคราช ครองแชมป์ รองลงมา ขอนแก่น และอุบลฯ


 


วันนี้ ( 5 เม. ย. 2549 ) นายสุธี มากบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนาโครงการรวมพลังไทย ฉลาดใช้พลังงาน พร้อมด้วยนายวิรัช กาญจนพิบูลย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการจัดการด้านการใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย( กฟผ.) และคณะ ผู้แทนจากหน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการธุรกิจ - อุตสาหกรรมในจังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วมการสัมมนาจำนวนกว่า 300 คน ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเนวาด้า แกรนด์


             


โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการใช้พลังงานในจังหวัดว่าอยากให้หน่วยงานราชการเป็นต้นแบบที่ดีในการประหยัดพลังงานเพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่หน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่ปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าจะสูงกว่าทุกเดือนที่ผ่านมา ซึ่งวิธีการลดการใช้พลังงานก็มีวิธีง่าย ๆ เช่นการปิดไฟเมื่อไม่ใช้ เปิดแอร์ให้เป็นเวลา เป็นต้น หากสร้างสุขนิสัยที่ดีแล้วนอกจากจะลดการใช้พลังงานของชาติยังลดค่าใช้จ่ายในหน่วยงานอีกด้วย ซึ่งหวังว่าจังหวัดอุบลราชธานีจะสามารถลดการใช้พลังงานได้ ร้อยละ 10 - 15 ตามนโยบายของชาติ และนับเป็นตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการด้วย


 


ด้านนายวสันต์ แสงสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - ปฏิบัติการ กฟผ. กล่าวว่า ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนับว่าเป็นอีกภูมิภาคที่มีกรใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน ซึ่งคาดว่าจะเกิดสถิติความต้องการไฟฟ้าสูงสุดช่วงหัวค่ำในเดือนเมษายน 2549 ถึง 2,485 เมกะวัตต์ ส่วนปี 2548 ใช้อยู่ที่ 2,300 เมกะวัตต์ ทำให้ต้องเดินเครื่องโรงฟ้าฟ้าน้ำพองด้วยน้ำมันดีเซลประมาณ 200 ล้านหน่วย จึงได้มีการางแผนทั้งด้านการผิตและการใช้ไฟฟ้าเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าว ส่วนจังหวัดในภาคอีสานที่มีการใช้ไฟฟ้ามาก 3 ลำดับ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา 492 เมกะวัตต์ ขอนแก่น 292 เมกกะวัตต์ และอุบลราชธานี 176 เมกกะวัตต์ ซึ่งมีการใช้ไฟฟ้ารวมกัน กว่า 50% ของภูมิภาค


 


นอกจากนั้นแนวโน้มสถานการณ์การใช้พลังงานในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2549 จะสูงถึง 37,061 ล้านหน่วย โดยต้องใช้เชื้อเพลิงราคาสูงในการผิดไฟฟ้า ทั้งจากน้ำมันเตาและนำมันดีเซล กว่า 701.95 ล้านลิตร คิดเป็นเงินจำนวนกว่า 10689 ล้านบาท ดังนั้นการรณรงค์ให้คนไทยทุกคนช่วยกันใช้พลังงานอย่างประหยัดและใช้เท่าที่จำเป็นจึงเป็นทางออกอีกทางที่จะช่วยประหยัดพลังงานของชาติได้ โดยเฉพาะในระดับครอบครัวหากผู้ปกครองทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูก ๆ แล้วนอกจากจะครอบครัวจะประหยัดค่าไฟแล้วยังเป็นการปลูกฝังให้ลูกรู้จักใช้พลังงานเพื่ออนาคตด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net