Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 5 เมษายน นายบรรเจิด สิงคเนติ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะประกาศเว้นวรรค แต่การอ้างว่าจะต้องรักษาการนายกฯ ต่อไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 215 ก็ถือว่ายังไม่เพียงพอเพื่อจะนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง โดยนักวิชาการนิติศาสตร์ผู้นี้ย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องลาออกจากตำแหน่งรักษาการในขณะนี้ เพราะรับไม่ได้ในข้อเสนอพรรคไทยรักไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะนำการปฏิรูปแบบสภาสนามม้า แต่ถ้าพรรคไทยรักไทยจริงใจในการปฏิรูปจริงๆ ต้องทิ้งข้อเสนอนี้ และให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออก

 


นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการตั้ง "อัยการอิสระ"เพื่อดำเนินการตรวจสอบสวนพฤติกรรมและข้อกล่าวหาต่างๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกกล่าวหา เช่น การใช้อำนาจรัฐเอื้อผลประโยชน์ให้กับธุรกิจ, นโยบายของรัฐบาลเรื่องการเปิดเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ผิดพลาดมีผลประโยชน์ทับซ้อนส่วนตัว


 


"ถ้าวันนี้นายกฯ ลาออก กระบวนการต่างๆ จะเดินไปด้วยตัวมันเอง เพราะตอนนี้ปัญหาอยู่ที่ระบอบทักษิณที่คุมกลไกต่างๆ ของรัฐอยู่ นายกฯ ต้องลาออกอย่างเดียว การตรวจสอบก็จะเกิดขึ้น อาจเป็นอัยการอิสระเหมือนในต่างประเทศ ส่วนการปฏิรูปการเมืองก็เช่นกัน จะเดินหน้าได้นายกฯ ต้องลาออกทิ้งข้อเสนอสภาสนามม้าแล้วค่อยมาคุยกันว่าจะมีรูปแบบ เนื้อหา และองค์กรจะเป็นอย่างไร ไม่ใช่ให้คุณทักษิณมาเป็นคนนำ สรุปเอง วางแผนไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วจะมาผูกมัดให้คนอื่นเดินตาม" นายบรรเจิด กล่าว


         


และในฐานะแกนนำนักวิชาการในเครือข่ายสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง ยังได้กล่าวถึงเนื้อหาการปฏิรูปการเมืองที่จะต้องมีการแก้ไขหรือทบทวน อาทิ 1.การบังคับสังกัดพรรคการเมือง ตามมาตรา 107 (4) ของรัฐธรรมนูญ 2.นายกรัฐมนตรีจะต้องแต่งตั้งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือผู้เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่พ้นจากสมาชิกภาพตามมาตรา 118 (7) ในอายุของสภาผู้แทนราษฎรชุดเดียวกัน (มาตรา 201) 3.การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 185 4.บทบัญญัติเกี่ยวกับจัดการหุ้นของรัฐมนตรีตามมาตรา 209 และการกำหนดห้ามมิให้กระทำการใดตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 110 และ 5.ปรับระบบการได้มาของวุฒิสมาชิกใหม่


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net