Skip to main content
sharethis

ประชาไท—8 เม.ย. 2549 นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาวารสารฟ้าเดียวกัน เข้ารับฟังข้อกล่าวหาของเจ้าหนักงานสอบสวนคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2549 เวลา 14.00น.


 


โดยเจ้าพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าวารสารฟ้าเดียวกัน ฉบับ สถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย ได้ตีพิมพ์ข้อความซึ่งเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จำนวนทั้งสิ้น 19 ข้อความ ทั้งหมดเป็นข้อความที่ปรากฏในบทสัมภาษณ์นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ นักคิดนักเขียนชื่อดัง


 


หลังฟังข้อกล่าวหา นายธนาพลให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่าได้กระทำการการโดยสุจริต บริสุทธิ์ใจ และใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 39 ซึ่งบัญญัติคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของบุคคลในการเขียน การพิมพ์ การโฆษณา ( http://www.kodmhai.com/m1/m1-26-65.html) ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะให้การในชั้นศาล


 


หลังจากนั้น เจ้าพนักงานสอบสวนได้แจ้งวันสรุปสำนวนว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องในวันที่ 4 พ.ค. 2549 เวลา 10.00 น. โดยนัดฟังการสรุปสำนวนที่ สน.พหลโยธิน


 


บรรยากาศการสอบสวนเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีผู้ไปให้กำลังใจนายธนาพลจำนวน 25 คน อาทิเช่น น.ส.สุภิญญา กลางรรงค์ เลขาธิการคระกรรมการปฏิรูปสื่อ (คปส.) กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้เข้าฟังการสอบสวนได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net