ต่างประเทศ เชื่อ "ทักษิณ" ชักใย รัฐบาลใหม่

ประชาไท—8 เม.ย. 2549 เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิกรายงานว่า หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมอบหมายการปฏิบัติภารกิจให้แก่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนั้น นางอลิซาเบท มิลส์ นักวิเคราะห์การเมืองจากสถาบันโกลบัล อินไซต์ วิเคราะห์ แม้จะไม่รับตำแหน่งใด ๆ แต่การควบคุมยังคงอยู่ภายใต้อำนาจของ พ.ต.ท.ทักษิณ

 

นางมิลส์ ระบุว่า นโยบายของทั้งรัฐบาลรักษาการในปัจจุบัน หรือรัฐบาลใหม่ที่คาดกันว่านายโภคิน พลกุล หรือนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะยังคงเหมือนเดิมภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

 

ด้านนายคริสโตเฟอร์ บรูตัน นักวิเคราะห์จากบริษัทดาตาคอนซัลต์ ระบุว่า ลักษณะการเมืองไทยแบ่งเป็นกลุ่มย่อยจำนวนมาก ดังนั้น การเจรจาเพื่อหาข้อสรุปนอกรอบระหว่างกลุ่มการเมืองต่าง ๆ จะเกิดขึ้นตลอดในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า แม้ว่าพรรคไทยรักไทยจะได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภาเกือบครบจำนวน ส.ส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ 500 ที่นั่งก็ตาม

 

..........................................................

ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท