ทรท.โต้ "ระบอบชวน" ชักใยอภิสิทธิ์ - มิ้งยัน นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.

ประชาไท—8 เม.ย. 2549 หมอมิ้งยัน นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาฟรีโหวต ด้านทีมโฆษกพรรคไทยรักไทยเรียงหน้ากระดานชนประชาธิปัตย์ซัดกลับระบอบชวน ตั้งรัฐบาลงูเห่าไร้จริยธรรม

 

นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย ระบุขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมีการฟรีโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะต้องรอผลการเลือกตั้งอีก 30 วันก่อน พร้อมกล่าวถึงการทำงานในพรรค ภายหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ระหว่างนี้ คณะผู้บริหารพรรคก็ทำงานไปตามปกติ เพราะขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ยังไม่ประกาศในช่วงนี้ คือต้องประเมินบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งให้พร้อมก่อน เพราะขณะนี้บ้านเมืองต้องการความสมานฉันท์ ซึ่งช่วงนี้ล้วนพูดถึงเรื่องการปฎิรูปการเมือง

 

สำหรับผลสำรวจที่ระบุว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้รับความนิยมให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปนั้น นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า เร็วไปที่จะพูดเรื่องนี้ และคนที่เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือจะต้องเป็น ส.ส. ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า มีบุคคลในใจอย่างต่ำ 4 คนนั้น ก็ต้องนำมาประมวลกันอีกครั้ง

 

ด้าน น.ต.ศิธา ธิวารี โฆษกพรรคไทยรักไทย นายจตุพร พรหมพันธ์ รองโฆษกพรรค และนายวิสูตร สำเร็จวณิชย์ ส.ก.ไทยรักไทย ออกแถลงวานนี้ (7 เม.ย.) ตอบโต้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งวิพากษ์ระบอบทักษิณและ พ.ต.ท.ทักษิณ ในงานฉลองครบรอบ 60 ปี พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯ เพื่อชักใยอยู่เบื้องหลังนั้น

 

น.ต.ศิธา ตอบโต้ว่า ที่ผ่านมา 60 ปีพรรคประชาธิปัตย์ อ้างว่า ยึดมั่นในอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง คือยึดมั่นระบอบรัฐสภา รักษาประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญนั้น ความจริงแล้วรัฐธรรมนูญถูกฉีกทิ้งไปตั้งแต่ นายอภิสิทธิ์ประกาศไม่ส่ง ส.ส.ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว การยืนยันว่า ต้องการปฏิรูปการเมือง และแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้มีการอธิบายกับประชาชนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นแก้ไขได้ โดย ส.ส.เท่านั้น และการอ้างมาตรา 7 ตามรัฐธรรมนูญเพื่อขอรัฐบาลพระราชทานนั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เพื่ออุดช่องโหว่ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ใช้มาตรา 7 เพื่อฉีกรัฐธรรมนูญ

 

น.ต.ศิธา กล่าวต่อว่า วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถอยจนสุดซอยและไกลหลายกิโลเมตร โดยการประกาศเว้นวรรคในการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมทั้งยังประกาศไม่ดำเนินการใดๆ ในรัฐบาลรักษาการชุดนี้ แม้แต่การหาเสียงช่วยลูกพรรค ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่ไป การที่พรรคประชาธิปัตย์ยกคำพูดว่าต้องการทำลายล้างระบอบทักษิณ เพื่อทำให้ระบอบทักษิณดูน่ากลัว ความจริงแล้วพรรคไทยรักไทยยืนยันว่า ประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และจะไม่ยอมให้ระบอบอื่นเข้ามาปกครองบ้านเมืองเด็ดขาด

 

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า งานฉลองครบรอบ 60 ปี พรรคประชาธิปัตย์ มีการกล่าวหาโจมตี และชำแหละพรรคไทยรักไทยและหัวหน้าพรรคไทยรักไทยอย่างรุนแรง ทั้งๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ทุกวันนี้มีอยู่ 3 ระบอบ คือ 1.ระบอบชวน ที่ไม่ยึดจริยธรรม ตั้งรัฐบาลงูเห่า ทำงานชักช้าโดยอ้างว่าไม่ได้รับรายงาน 2.ระบอบอภิสิทธิ์ ที่ถูกครอบงำโดยระบอบชวนอยากเป็นนายกรัฐมนตรีพระราชทาน 3.ระบอบสุเทพ ที่ในอดีตเป็นกล่องดวงใจของระบอบชวน จะกล้าได้กล้าเสีย แม้กระทั่งทรัพยากรธรรมชาติยังมีการแบ่งให้บิดาของเลขานุการส่วนตัวเอาไปใช้ประโยชน์

 

 "ทั้ง 3 ระบอบรวมกันเรียกว่า โคตรระบอบประชาธิปัตย์ คือเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น ทำทุกอย่างให้ได้อยู่ในอำนาจ ซึ่งตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์เหมือนมีหัวหน้าพรรค 2 คน 60 ปีพรรคประชาธิปัตย์ ก็คือ วันเกษียณอายุ การหันมาโจมตีพรรคไทยรักไทย ก็เพื่อกลบช่องโหว่ของตัวเอง ทำให้พรรคการเมืองเป็นแก๊งกวนเมือง ก่อกวนการเลือกตั้งดึงดันให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯพระราชทาน" รองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าว

 

ส่วนกรณีการฉีกบัตรเลือกตั้งของ นายไชยันต์ ไชยพร หัวหน้าภาควิชาปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์หมาวิทยาลัยนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นการกระทำของกุ๊ยทางวิชาการ ซึ่งสมควรถูกประณามมากกว่าการชื่นชม เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย การรณรงค์ให้มีการฉีกบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อมนั้นเป็นสิ่งผิดกฎหมายซึ่งพี่น้องประชาชนไม่ควรกระทำ

 

สำหรับการชุมนุมของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น นายจตุพร กล่าวว่า แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำอย่างไร ก็หาความพึงพอใจไห้กับคนกลุ่มนี้ไม่ได้ ตอนแรกนายสนธิ ลิ้มทองกุล ก็อ้างว่า เพื่อเฉลิมฉลองการครองราชสมบัติครบ 60 ปีของพระเจ้าอยู่หัว แต่เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศเว้นวรรค นายสนธิ ก็มาขีดเส้นตายไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เป็นนายกรัฐมนตรีภายในเดือนเมษายน โดยไม่มีการพูดถึงงานมงคล จึงอยากถามย้อนกลับว่าปั้นปลายชีวิตของนายสนธิคงจะต้องขึ้นศาลไปตลอดชีวิต และหวังว่า ปั้นปลายชีวิตนายสนธิคงจะได้อยู่บ้าน ไมได้ไปอยู่ในคุก

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวขอให้ทางพรรคประชาธิปัตย์โปรดยุติการเล่นการเมืองแบบนอกกรอบกติกา เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 3-4 เดือน พรรคประชาธิปัตย์แสดงออกว่าไม่ได้รักษาระบอบประชาธิปไตย แต่กลับพยายามฉีกรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันแรกที่ประกาศยุบสภา วันนี้นายกรัฐมนตรีได้เสียสละแล้ว พรรคประชาธิปัตย์น่าจะให้ความร่วมมือสร้างความสมานฉันท์ และอย่าหาเรื่องใส่ความให้เกิดความวุ่นวายต่อไปอีก

 

"สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังทำนั้น เปรียบเสมือนการสร้างเงื่อนไขให้ยืดยาวออกไป ที่มักจะอ้างว่าต้องการล้มระบอบทักษิณ จึงต้องการถามกลับไปว่าอะไรคือ ระบอบทักษิณ หากพบว่ามีความผิดหรือบกพร่องของนโยบายที่รัฐบาลทำอยู่จริง ก็ควรใช้กติกากฎหมายบ้านเมืองบริหารจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด" รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าว

 

.....................................................................

ที่มา: เรียบเรียงจาก www.manager.co.th และ เวบไซต์ คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท