Skip to main content
sharethis

ประชาไท—8 เม.ย. 2549 วานนี้ (7 เม.ย.) นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพิกถอนมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ที่ประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ 38 เขต ใน15 จังหวัด ระบุผิดกฎหมายเลือกตั้งกรณีเปิดรับผู้สมัครใหม่ และไม่มีลงคะแนนล่วงหน้า


 


คำร้องระบุว่า การประกาศการเลือกตั้งใหม่ทั้ง 38 เขต ผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 74 ที่ระบุว่า กกต.จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่เฉพาะผู้สมัครรายเดิมเท่านั้น แต่ กกต.กลับเปิดให้มีการรับสมัครใหม่ระหว่างวันที่ 8 - 9 เมษายนนี้


 


นอกจากนี้การเลือกตั้งที่ กกต. ประกาศให้มีขึ้นในวันที่ 23 เมษายน ก็ไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า จึงเห็นว่าการออกประกาศดังกล่าวของ กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


 


ทั้งนี้เชื่อว่า การกระทำดังกล่าวของ กกต.เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองหนึ่งในการเลี่ยงคะแนนเสียงร้อยละ 20 เพราะเป็นผู้สมัครเพียงพรรคเดียว โดยต้องการให้พรรคการเมืองอื่นลงสมัครแข่งขันในครั้งนี้ด้วย          

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net