Skip to main content
sharethis


นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


 


ประชาไท—8 เม.ย. 2549 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกฯ ลาพักร้อนและให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการแทนฯ อยู่ในขณะนี้ว่า เข้าข่ายที่จะใช้มาตรา 7 ได้แล้ว พร้อมระบุต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยรักษาการนายกฯ ซ้อน 2 คน


 


โดยนายอลงกรณ์ให้เหตุผลว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาพักร้อนและให้ พล.ต.อ.ชิดชัยรักษาการฯ แทนนั้น เป็นการซ้ำซ้อนกันของการใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เคยมีประเพณีปฏิบัติ และเป็นสถานการณ์ที่นำไปสู่การใช้มาตรา 7 เพื่อให้มีนายรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีใหม่ได้


 


นายอลงกรณ์ระบุด้วยว่า การหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นรักษาการนายกฯ นั้นต้องถือว่าเป็นการพ้นจากหน้าที่ หรือเป็นการลาออก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขนของออกจากทำเนียบฯ ถือเป็นการแสดงออกที่ชัดเจนแล้ว


 


สำหรับกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เทียบเคียงกรณีปัจจุบันกับกรณีของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายอลงกรณ์กล่าวว่าเทียบเคียงกันไม่ได้ และต้องยอมรับว่าขณะนี้ประเทศไทยมีรักษาการนายกฯ อยู่ 2 คน ซึ่งไม่เคยมีธรรมเนียมปฏิบัติมาก่อน อีกทั้งไม่เคยปรากฏการใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินเช่นนี้


 


นายอลงกรณ์ย้ำว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ขอลาพักร้อนให้ พล.ต.อ.ชิดชัยปฏิบัติหน้าที่แทนนั้น ถือเป็นสุญญากาศในการใช้อำนาจฝ่ายบริหาร และก็เป็นไปไม่ได้ที่ประเทศไทยจะมีรักษาการนายกฯ 2 คนในเวลาเดียวกันซึ่งเรื่องนี้คงต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net