สงขลาวุ่นปิดล้อม กกต.ต้านผู้สมัครลงแข่ง ทรท. เตรียมประจานรอบเมือง

กลุ่มคนรักษ์สงขลา กว่า 200 คน นำโดย นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา ปักหลักชุมนุมกดดันพรรคการเมืองอื่นไม่ให้มาลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเป็นการช่วยเหลือผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทยทางอ้อม ที่ทางเข้า-ออก ศูนย์อำนวยการการเลือกตั้ง ที่ใช้อาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตภาคใต้ เป็นสถานที่รับสมัคร

 

ทั้งนี้ มีการประกาศเจตนารมย์ด้วยว่า หากมีผู้สมัครจากพรรคการเมืองอื่น ซึ่งไม่ใช่พรรคไทยรักไทย กลุ่มตนจะนำรูปถ่ายของผู้สมัครเหล่านั้นไปติดประจานทั้ง 4 มุมเมือง และจะปักหลักกดดันขอร้องผู้สมัครจากพรรคอื่นอยู่ที่บริเวณหน้าศูนย์อำนวยการการเลือกตั้งไปจนถึงวันที่ 9 เมษายน ซึ่งเป็นวันเปิดรับสมัครวันสุดท้าย

 

นายชาลี กล่าวว่า การเดินทางมาชุมนุมครั้งนี้ ก็เพื่อขอร้องพรรคการเมืองอื่นที่ไม่ใช่พรรคไทยรักไทยไม่ให้ส่งผู้สมัครลงสมัครเลือกตั้งทั้ง 7 เขต เนื่องจากต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้กันระหว่างพลังประชาชนและพรรคไทยรักไทย ที่เป็นตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรค ที่ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ได้ร่วมกันเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่ง และร่วมกันประกาศชัดเจนในการต่อต้าน "ระบอบทักษิณ"

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดทำใบปลิวและเอกสารขอความร่วมมือจัดส่งไปยังบ้านของผู้ที่คาดว่าจะลงสมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคการเมืองอื่นเพื่อขอร้อง และยังรณรงค์ขอความร่วมมือกับภาคประชาชนในการต้านระบอบทักษิณอีกด้วย

 

"การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน จ.สงขลา เสียพื้นที่ให้ผู้สมัครพรรคไทยรักไทย 1 เขต ทั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้เลือก แต่ที่ได้เพราะมีคู่แข่ง ทำให้สามารถหลบเลี่ยงเงื่อนไข 20% ไปได้ แต่คราวนี้มีการเลือกตั้งใหม่อีก 7 เขต จึงต้องการให้ภาคประชาชนร่วมกันปกป้องไม่ให้เสียพื้นที่ไปอีก โดยขอร้องไม่ให้มีผู้สมัครคู่แข่ง เนื่องจากจะเป็นการช่วยเหลือคนของพรรคไทยรักไทยโดยทางอ้อม เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่จะพิสูจน์ให้สังคมเห็นชัดเจนว่า คนสงขลาไม่ต้องการพรรคไทยรักไทย" นายชาลี กล่าว

 

ด้านนายไพฑูรย์ เจ๊ะแฮ ผอ.กกต.สงขลา กล่าวว่า กรณีที่มีกลุ่มตัวแทนประชาชน "คนรักษ์สงขลา" มาปักหลักรณรงค์เพื่อร้องขอผู้สมัครจากพรรคการเมืองลงสมัครแข่งขันใน 7 เขตการเลือกตั้ง เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ และไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากรูปแบบการแสดงออกเป็นเชิงการรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งในอีกมิติหนึ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

"ไม่อยากให้มองว่าการปักหลักรณรงค์ของภาคประชาชนเป็นการประท้วง หรือก่อเหตุรุงแรง แต่เป็นการร่วมแสดงออกในการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งและเป็นสีสันของแต่ละพื้นที่" นายไพฑูรย์ กล่าว

 

ทั้งนี้ มีผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคไทยรักไทย ทั้ง 6 เขต ได้แก่ นายอรรถชาญ เชาวน์วานิชย์ สมัครเขต 2 นายทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ สมัครเขต 3 นายกิตติพัฒน์ แก้วมณี สมัครเขต 4 นายทวีเกียรติ รองสวัสดิ์ ลงเขต 6 นายอรัญ พรหมรัตน์ ลงเขต 7 และนายสุรศักดิ์ มณี ลงเขต 8 ส่วนนายวัชัย ปริญญษศิริ นั้นคาดว่าจะเดินทางมาสมัครในวันที่ 9 เมษายน

 

…………………………….

เรียบเรียงจาก : เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท