Skip to main content
sharethis

ประชาไท—11 เม.ย. 2549 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง วินิจฉัยยกคำร้องของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ซึ่งยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ว.เพราะคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ส่งผลให้นายชูวิทย์ ไม่มีสิทธิลงสมัคร ส.ว.


 


ก่อนหน้านี้ นายชูวิทย์ ถูก กกต. พิจารณาตัดสิทธิเพราะขาดคุณสมบัติเนื่องจากนายชูวิทย์พ้นจากการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ไม่ถึง 1 ปี โดยนายชูวิทย์ได้ยื่นอุทธรณ์การเพิกถอนสิทธิดังกล่าวต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง โดยอ้างว่าศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าเขาไม่มีสถานภาพเป็น ส.ส. เพราะสังกัดพรรคการเมืองไม่ถึง 90 วัน ซึ่งเท่ากับว่าไม่ได้เป็น ส.ส.ตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 ก.พ.2548 ซึ่งหากจะนับจนถึงวันรับสมัคร ส.ว.ก็ถือว่าเกิน 1 ปีที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ซึ่งถือว่ามีคุณสมบัติลงสมัคร ส.ว.ได้


 


อย่างไรก็ตามวานนี้ (10 เม.ย.) ศาลฎีกาฯ ชี้ว่านายชูวิทย์ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 107(4) โดยนับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ซึ่งได้วินิจฉัยให้นายชูวิทย์ พ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส.เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2549 ดังนั้นจึงถือว่านายชูวิทย์พ้นจากการเป็น ส.ส.ไม่เกิน 1 ปี ถือเป็นสิ่งต้องห้ามรับสมัครเป็น ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 126(2) นายชูวิทย์จึงไม่มีสิทธิสมัครเป็น ส.ว.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net