Skip to main content
sharethis

ประชาไท—11 เม.ย. 2549 เมื่อวันที่ 6 - 7 เมษายน ที่ผ่านมา สำนักข่าว Irrawaddy/AP รายงานว่า สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลทหารพม่าได้ตีแผ่บทวิจารณ์ปฏิเสธข้อเรียกร้องของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย NLD ที่ได้ยื่นเสนอต่อรัฐบาลเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


 


โดยข้อเสนอของพรรค NLD ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเปิดโอกาสให้พรรคของตนเปิดประชุมรัฐสภา โดยให้เหตุผลว่าพรรคของตนเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 และว่าหากพรรคของตนได้รับอนุญาตเข้าร่วมการประชุมก็จะให้การยอมรับรัฐบาลทหารพม่าว่าเป็นรัฐบาลถูกต้องตามกฎหมาย


 


บทวิจารณ์ดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลทหารพม่าปัจจุบันเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย และว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือขอให้พรรค NLD ยอมรับรัฐบาลปัจจุบัน เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลจะให้โอกาสเปิดประชุมรัฐสภา สมาชิกของพรรค NLD ที่ได้จากการเลือกตั้งก็มีไม่เพียงพอตามกฎขององค์ประชุมอยู่ดี


 


ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่ นายซายัด ฮาเมิด อาลบาร์ ผู้แทนอาเซี่ยนเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23-24 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลทหารพม่าได้กล่าวกับนายซายัดหลังจากที่นายซายัดขอเข้าพบนางอองซาน ซูจีว่า ทั้งพรรค NLD และหัวหน้าพรรค นางอองซาน ซูจี ไม่มีความสำคัญซึ่งจะทำให้การเข้าพบเปล่าประโยชน์


 


ด้านนายญาณวิน โฆษกของพรรค NLD กล่าวว่า ที่รัฐบาลทหารพม่าได้พูดกับนายซายัดนั้นเพื่อไม่ต้องการให้นายซายัดเข้าพบนางอองซาน ซูจีมากกว่า เพราะถ้าหากว่าพรรค NLD และนางอองซาน ซูจี ไม่มีความสำคัญแล้ว ด้วยเหตุใดรัฐบาลถึงได้พยายามสั่งปิดสำนักงานพรรคและจับกุมแกนนำของพรรคอย่างต่อเนื่อง


 


อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายแสดงความเห็นว่า บทวิจารณ์ดังกล่าวอาจเป็นคำตอบของรัฐบาลทหารพม่า ตามที่พรรค NLD ได้กำหนดวันทราบคำตอบจากรัฐบาลภายวันที่ 17 เมษายนนี้ ซึ่งคงต้องติดตามกันว่า NLD จะใช้แผนอะไรตอบโต้รัฐบาลต่อไป


 


 


--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net