Skip to main content
sharethis

ประชาไท—11 เม.ย. 2549 นิตยสารโมทอคภาคภาษาพม่ารายงานเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2549 โดยอ้างจากคำเปิดเผยของทหารพม่านายหนึ่ง สังกัดกองพันทหารราบที่ 62 ที่หนีมายังชายแดนไทยว่า ความเป็นอยู่ของทหารพม่าชั้นผู้น้อยในปัจจุบันไม่แตกต่างไปจากทาส เนื่องจากในแต่วันละวันต้องถูกบังคับให้ทำงานการเกษตรและดูแลสัตว์เลี้ยงตั้งแต่เช้ายันค่ำ แถมเงินที่ได้จากการขายพืชผักก็ไม่ถูกแบ่งให้พวกเขาได้ใช้จ่าย


 


นอกจากนี้มีภรรยาหรือผู้หญิงในครอบครัวของทหารชั้นผู้น้อยจำนวนไม่น้อย ได้หันไปยึดอาชีพหญิงขายบริการแทน อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจตกต่ำและเงินเดือนของสามีไม่เพียงพอ ขณะที่ภรรยาของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ต่างแข่งกันซื้อและสวมใส่เครื่องประดับราคาแพง โดยเฉพาะภริยาของพลเอกอาวุโสตานฉ่วย เมื่อไม่นานที่ผ่านมาได้ซื้อสุนัขพันธุ์แอลเซชั่น 8 ตัว ในราคาตัวละ 1.2 ล้านจั๊ต อีกทั้งได้สั่งซื้ออาหารสำหรับเลี้ยงสุนัขจากประเทศสิงคโปร์เดือนละไม่ต่ำกว่า 3 แสนจั๊ต


 


เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าตรวจค้นสถานหญิงบริการแห่งหนึ่งใกล้กับสนามบินมิงกะลาดอน ในกรุงย่างกุ้ง พบหญิงขายบริการทางเพศมากกว่า 60 คน ส่วนใหญ่เป็นภรรยาและคนในครอบครัวของทหารชั้นผู้น้อย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งจากเมืองเมาะละแหม่งเปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจค้นสถานหญิงขายบริการในแต่ละครั้งพบว่ามากกว่าครึ่งเป็นภรรยาหรือญาติพี่น้องของทหารชั้นผู้น้อยเช่นเดียวกัน


 


ข้าราชการคนหนึ่งเปิดเผยว่า การขึ้นเงินเดือนให้กับเหล่าข้าราชการของรัฐบาลเมื่อไม่นานที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของข้าราชการดีขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าในประเทศได้พุ่งสูงขึ้นเป็นลำดับ


 


ด้านแหล่งข่าวของสำนักข่าว S.H.A.N. ระบุว่า มีทหารพม่าชั้นผู้น้อยในเมืองเชียงตุง ได้ร่วมกันตั้งแก๊งโจรกรรมรถจักรยานยนต์ของชาวบ้าน โดยออกตระเวนไปตามสถานที่ต่างๆ ในยามค่ำคืน หลังจากที่ผู้เสียหายไปแจ้งความและทางเจ้าหน้าที่สามารถยึดรถกลับคืนมาได้ ผู้เสียหายกลับถูกเจ้าหน้าเรียกเก็บเงินครึ่งหนึ่งของราคาซื้อรถ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อนำเงินสมทบทุนกองทุนส่วนกลาง ซึ่งชาวบ้านต่างเข้าใจว่าเป็นแผนของทหารพม่าด้วยกันเอง


 


 ขณะเดียวกันในแต่ละวันทั้งทหารและชาวบ้านถูกบังคับให้ปลูกต้นสบู่ดำตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมที่ 1 ที่มีขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่อ้างว่าเพื่อนำไปสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันดีเซล จนทำให้ชาวบ้านไม่มีเวลาที่จะทำงานให้กับครอบครัวตัวเอง


 


 


--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net