Skip to main content
sharethis

ประชาไท—12 เม.ย. 2549 กรรมการการเลือกตั้งยังไม่สามารถตัดสินกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยร้องเรียนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ด้านพรรคประชาธิปัตย์ระบุให้เวลาอีกเพียง 3 วันหากยังไม่สรุปจะฟ้องศาลฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่


 


กกต.ยังไม่ตัดสินทักษิณทำผิดกม.เลือกตั้ง เผยรอสอบพยานเพิ่ม


พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกกต. ว่า ในวันนี้ (11เม.ย.) ที่ประชุมกกต. ยังไม่สามารถตัดสินกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยร้องเรียนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ทำผิดกม.เลือกตั้งได้ เนื่องจากต้องสอบพยานเพิ่มอีกหลายปาก


 


โดย กกต.ได้ขอให้คณะอนุกรรมการฯ กลับไปสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม อีก 4 ประเด็น แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีประเด็นอะไรบ้าง ทั้งนี้ จะยังไม่สอบสวน พ.ต.ท.ทักษิณ และ มารดาของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จนกว่าจะมีการตรวจพบความผิดว่าได้เกิดขึ้นจริงก่อน อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.เอกชัย ยืนยันว่า คำตัดสินจะต้องออกมาก่อน 2 พ.ค.นี้ เพราะเป็นวันครบกำหนด 30 วันที่กกต.ต้องประกาศรับรองการเลือกตั้ง


 


ส่วนกรณีข้อร้องเรียนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับความผิดของเจ้าหน้าที่ กกต. ที่แก้ไขฐานข้อมูลของผู้สมัครพรรคขนาดเล็ก เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ให้สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้นั้น กกต. ได้ให้คณะอนุกรรมการฯ ไปตรวจสอบพยานหลักฐานและข้อมูลเพิ่มเติม โดยให้นำกลับมาเสนอในวันพรุ่งนี้ (12 เม.ย.)


 


อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.เอกชัย ระบุว่า ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะมีคำตัดสินจาก กกต. ในประเด็นดังกล่าวในวันพรุ่งนี้หรือไม่


 


 


ปชป.จ้องฟ้องกกต.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ขู่ให้เวลา 3 วัน


ด้านนายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำหนังสือถึงกกต. เพื่อขอทราบความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนตามที่ทางพรรคได้เคยทำหนังสือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำผิดการเลือกตั้งถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึง 6 ครั้ง โดยจะให้เวลาในการตอบพรรคประชาธิปัตย์ 3 วัน ซึ่งหากยังไม่ได้ดำเนินการประการหนึ่งประการใด ให้เกิดผลตามหนังสือร้องเรียน ก็จะถือว่ากกต. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เป็นการดำเนินการให้คุณให้โทษกับผู้สมัครบางคนหรือผู้สมัครหรือบางพรรค หลังจากนั้นจะพิจารณาดำเนินการต่อไป


 


นายถาวร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้แล้ว สำนักงานเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ยังได้ลงนามในหนังสือถึงกกต. เพื่อให้พิจารณาเพิกถอนสิทธิผู้สมัครรับเลือกตั้ง ใน 24 เขต ซึ่งผู้สมัครเหล่านี้ขาดคุณสมบัติในเขตการเลือกตั้ง 1 และแพ้การเลือกตั้ง โดยทางกกต. ยังไม่ได้รับรองการเลือกตั้ง แต่ทางกกต. กลับมีหนังสือเวียนสั่งการ ฉบับลงวันที่ 10 เมษายน 2549 ให้พิจารณารับสมัครบุคคลที่สมัครแล้วซ้ำได้


 


"หากกกต.ยังปล่อยให้มีการเลือกตั้งใน 24 เขต พรรคประชาธิปัตย์ จะฟ้องร้องกกต. 4 คน โดยจะเป็นการฟ้องร้องในศาลยุติธรรมในฐานความผิดการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่พรรคการเมืองบางพรรค หรือผู้สมัครบางคน ที่เห็นได้ชัดคือเปิดโอกาสให้ผู้สมัครเวียนเทียนไปเรื่อยๆ ผู้สมัครคนอื่นมีโอกาสเพียงครั้งเดียว แต่คนนี้มีโอกาสเป็นส.ส. ถึง 2 เขต


 


"ตัวอย่างเช่น เขต 5 สงขลา ในเขต ประพร เอกอุรุ อยู่ระหว่างการพิจารณาการร้องเรียนว่า เลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ จากการกระทำผิดของผู้สมัครบางคน เมื่อได้มีโอกาสสมัครอีกเขตหนึ่ง ก็จะทำให้มีโอกาสได้รับเลือกตั้งถึง 2 เขต แต่เป็นความดีของ ผอ.กกต.เขต4 สงขลาที่พิจารณาว่าขาดคุณสมบัติ ก่อนที่หนังสือเวียนจะเดินทางไปถึง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net