Skip to main content
sharethis

โดยศูนย์ข่าวประชาสังคม อุบลราชธานี


 


ประชาไท—12 เม.ย. 2549 สงกรานต์อุบลฯ จัดใหญ่ดึงประเพณีฮีต 12 ครอง 14 กระตุ้นการท่องเที่ยว หวังติดอันดับประเพณีท่องเที่ยวโลกเหมือนงานแห่เทียนพรรษา


 


เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2549 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณหน้าพระอุโบสถ วัดศรีอุบลรัตนาราม คณะกรรมการจัดงานประเพณีสงกรานต์ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยมีนายสุธี มากบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีเป็นประธานในการแถลงข่าว


 


นายสุธีกล่าวถึงการจัดงานประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดอุบลราชธานีประจำปี 2549 ว่า ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงรุ่นลูกหลาน และจังหวัดอุบลฯ เป็นจังหวัดที่มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาท่องเที่ยวและศึกษาวิถีวีชิตความเป็นอยู่อย่างไม้ขาดสาย ประกอบกับประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยละชาวต่างชาติมาโดยตลอด ในปีนี้คาดว่าจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเหมือนเช่นเคย ซึ่งในฐานะเจ้าภาพขอให้ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันดูแลความเรียบร้อยและเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสุภาพ


 


ขณะเดียวกันได้จัดประเพณีสงกรานต์ปี 2549 ปีนี้ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดโดยในปี 2550 - 2551 ทางจังหวัดมีแผนที่จะทำการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุนด้วย ซึ่งเม็ดเงินที่ได้รับมาเพื่อการพัฒนานั้นเป็นจำนวนเงินถึง 7,391 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าชาวจังหวัดอุบลราชธานีจะได้รับประโยชน์จากเงินจำนวนดังกล่าวในการมาใช้พัฒนาจังหวัดตามแผนยุทธศาสตร์ และในประเพณีสงกรานต์ทางจังหวัดเองได้ร่วมสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่สากลที่คนให้ความสนใจ


 


นายนพรัตน์ กอกหวาน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต 2 จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ปีนี้ได้จัดงานมหกรรมอาหารไทย - อินโดจีนร่วมกับงานประเพณีสงกรานต์ในระหว่างวันที่ 11 - 15 เมษายน 2549 ณ บริเวณศาลหลักเมือง จ.อุบลราชธานี รวมทั้งกิจกรรมที่เป็นประเพณีฮีต 12 ครอง 14 ทั้งการละเล่นแบบพื้นบ้านและการแสดงซึ่งแสดงออกให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น


 


 "อุบลฯ เป็นจังหวัดที่มีเส้นทางการท่องเที่ยวที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในหลายประเทศและมีความพร้อมในเรื่องของการคมนาคมขนส่ง หากช่วงที่มีเทศกาลอุบลฯ เป็นอีกจังหวัดที่ได้รับเลือกจากนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้ามาสัมผัสกับอารยธรรมอีสาน ซึ่งการเชื่อมโยงระหว่างประเพณีสงกรานต์กับงานมหกรรมอาหารไทย - อินโดจีน จึงเป็นสิ่งที่คู่กันที่สะท้อนความเป็นท้องถิ่นให้แก่นักท่องเที่ยวได้"


 


ด้านนางรจนา กัลป์ตินันท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุบลราชธานี กล่าวว่า จังหวัดอุบลฯ เป็นจังหวัดที่มีประเพณีแห่เทียนพรรษาที่ชาวโลกรู้จักและนิยมเดินทางมาร่วมงานเป็นประจำทุกปี ในขณะเดียวกันก็คาดหวังที่อยากให้ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่ติดตลาดโลกเหมือเช่นกับงานประเพณีแห่เทียน เพื่อที่จังหวัดอุบลราชธานีจะได้เป็นจังหวัดที่ชาวโลกไดรู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น และจังหวัดอุบลฯ ยังถือเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในหลายด้าน ทั้งการคมนาคม ที่พัก และการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในครั้งนี้ได้จัดร่วมกับงานมหกรรมอาหารไทย - อินโดจีน ร่วมด้วยเพื่อเป็นเอกลักษณ์ของชาวท้องถิ่นสะท้อนให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ในวิถีชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net