Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท—13 เม.ย. 2549 กลุ่มการะเกด ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เรียกร้องประชาชนอย่าเลือกส.ว.สีเทาเข้าสภา พร้อมระบุคุณสมบัติ ส.ว.ที่ควรเลือก ต้องมีความเป็นอิสระ จิตใจไม่อยู่ใต้อาณัติของใครปลอดจากสายสัมพันธ์กับพรรคการเมืองไม่มีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนแอบแฝง และมีประวัติคุณงามความดีและมีจุดยืนเพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ทางสังคมส่วนรวมอย่างยาวนาน


 


……………………………………………


 


คำแถลง ฉบับที่ 4


"19 เมษา : อย่าเลือก ส.ว. สีเทาเข้าสภา"


 


ปรากฏการณโนโหวต และเจตนาทำบัตรเลือกตั้งเสียจำนวนเกือบ 14 ล้านเสียง ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อ 2 เมษายน ที่ผ่านมานับเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่เกิดขึ้นแล้วในแผ่นดินพระสยามเทวธิราชแห่งนี้


 


กลุ่มการะเกด ขอน้อมคารวะพลังพลเมืองผู้ตื่นรู้ที่ปฏิบัติการทั่วประเทศ ด้วยความชื่นชมอย่างยิ่ง


 


ผลกระทบปรากฎการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วง และกี่ยังเหมือนปฏิกิริยาลูกโซ่จากวันนั้น ถึงวันนี้และคงต่อไปอีกนาน จนสามารถมองเห็นกระแสความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองการปกครองชัดเจนขึ้นทุกขณะ


 


การประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง พร้อมกับลาพักงานรักษาการนายก รัฐมนตรีอย่างทันทีทันใดของ คุณทักษิณ ชินวัตร มิได้เกิดจากจิตใจเสียสละหรือดวงตาเห็นธรรม แต่เกิดขึ้นจากการถูกกระแสประชาชนบีบบังคับให้จนแต้มเป็นด้านหลัก


 


การตัดสินใจดังกล่าวสามารถลดความตึงเครียดที่กดดันสังคมไทยตลอดช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมาได้ในระดับหนึ่ง การเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลได้ยุติ ลงชั่วคราว


 


อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่สิ้นสุด ข้อครหาและข้อกล่าวโทษ ก.ก.ต. ในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่จัดการและดูแลการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็มีอย่างมากมาย ภาพพจน์โดยรวมของ ส.ส. จะเป็นอย่างไร สภาจะครบ 500 และเปิดประชุมได้หรือไม่ ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นวิกฤติทางการเมืองรอบใหม่ที่รอเข้ากระแทก ก.ก.ต. และรัฐบาลโดยตรง


 


สำหรับเรา พลังพลเมืองที่เป็นอิสระทั้งหลาย เรายังคงต้องติดตามเล่ห์เหลี่ยมกลยุทธ์ของพลพรรคไทยรักไทยให้เท่าทัน ไม่นิ่งนอนใจว่าทักษิณยอมแพ้ไปแล้ว อย่าหลงไปกับประเด็นนายกหุ่นเชิดที่เขาพยายามเบนความสนใจของสังคม ระลึกเสมอว่าอิทธิพลความคิดระบบทักษิณและพันธมิตรธุรกิจการเมืองของเขา ยังมีพลังครอบงำสังคมไทยอย่างเข้มแข็ง


 


ดังนั้น ปฏิบัติการ"อารยะแข็งขืน" ยังคงต้องดำเนินต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคว่ำบาตรสินค้าและบริการของกลุ่มชินวัตรและพันธมิตร คือ AIS, TRUE, Tesco Lotus, Makro, 7-eleven, Telewiz ,CP, Nestlé"s และ CapitalOK ซึ่งเป็นมาตรการทางเศรษฐกิจที่พลเมืองเล็กๆ อย่างเราสามารถทำและสร้างความอ่อนไหวได้ทุกวัน


 


สำหรับการเลือกตั้ง ส.ว. ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 19 เมษายนนี้ เราขอเชิญชวนและเรียกร้องให้พลังประชาชนผู้เคยสำแดงมติโนโหวต ทั้ง 14 ล้านเสียง ทั่วประเทศให้ออกไปลงคะแนน ด้วยความภาคภูมิใจและเบิกบานอีกครั้ง เพื่อสกัดกั้น ส.ว. สีเทา โดยเลือกแต่คนที่มีคุณธรรมและคุณภาพเข้าสภา


 


อย่าเลือกคนเหล่านี้


•           พวกเจ้าพ่อ ผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น หวังใช้ตำแหน่งฟอกตัว


•           พวกที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับผู้นำเหลี่ยมจัดที่ประชาชนขับไล่


•           พวกลูกสมุน ลิ่วล้อนักการเมืองที่หากินกับอำนาจผลประโยชน์


•           พวกที่มีสายสัมพันธ์กับพรรคการเมือง ไม่ว่าพรรคใด ฝ่ายใด เพราะจะทำหน้าที่ถ่วงดุลไม่ได้


•           พวกที่เคยมีตำแหน่งทางการเมืองในพรรคใดพรรคหนึ่ง


•           พวกอดีตข้าราชการกังฉิน หรือข้าราชการเกษียณอายุที่ผลงานความดีไม่ปรากฏ


•           พวกที่มีลูกเมียพ่อแม่อยู่ในสภาผู้แทนราษฏรอยู่แล้ว เลือกไปจะเกิดสภาครอบครัว


•           พวกที่มีพฤติกรรมเป็นตัวแทนธุรกิจผูกขาดทุกรูปแบบ


 


โปรดช่วยกันเลือกคนแบบนี้


•           ผู้ที่มีความเป็นอิสระ จิตใจไม่อยู่ใต้อาณัติของใคร


•           ผู้ที่ปลอดจากสายสัมพันธ์กับพรรคการเมือง


•           ผู้ไม่มีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนแอบแฝง


•           ผู้ที่มีประวัติคุณงามความดีและมีจุดยืนเพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ทางสังคมส่วนรวมอย่างยาวนาน


 


เราขอเชิญชวนให้กลุ่ม/เครือข่ายชุมชนเข้มแข็งและประชาสังคมในทุกจังหวัด ช่วยกันรณรงค์โหวตเชิงยุทธศาสตร์ กันอีกครั้ง เพื่อสกัดกั้น สว. สีเทา โดยเลือกคนดีมีคุณธรรมเข้าสภา


           


13 เมษายน 2549


กลุ่มการะเกด ๒๕๔๙

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net