กอส.เร่งแปลสรุปรายงานดับไฟใต้ฯ 3 ภาษา ตั้งเป้า "สื่อสารสันติวิธีทั่วโลก"

วันอังคารที่ 18 เมษายน 2006 15:45น.

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

 

กอส.แปล "สรุปรายงานกอส.ฯ " อีก 3 ภาษา "อังกฤษ - มลายู - อาหรับ" เร่งให้เสร็จภายใน 4 สัปดาห์หวังเปิดช่องสื่อสารกับทุกชาติ ยกเป็นแนวทางสันติวิธีที่ได้ผล พร้อมเตรียมจัดงาน "เสียงจากชายแดนใต้" 22-23 เม.ย.นี้ ที่สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพฯ รณรงค์สันติวิธีให้คนเมืองหลวง

 

นายโคทม อารียา กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ขณะนี้ ทาง กอส. อยู่ระหว่างแปลรายงานสรุปผลการดำเนินงานของกอส. "เอาชนะความรุนแรงด้วยความสมานฉันท์" ฉบับสมบูรณ์เป็นภาษาต่างประเทศอีก 3 ภาษา คือภาษาอาหรับ ภาษามลายู และภาษาอังกฤษ

 

ทั้งนี้รายงานฉบับดังกล่าว ถือเป็นบทสรุปหลังจาก กอส.ได้ทำงานเพื่อความสมานฉันท์ต่อปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาเป็นระยะเวลา 1 ปี

 

 "ภาษาอังกฤษนั้น ให้กระทรวงการต่างประเทศรับไปดำเนินการ ส่วนภาษามลายูและอาหรับ มอบหมายให้ ผศ. ดร.วรวิทย์ บารู ผู้อำนวยการสถาบันสมุทรรัฐเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รับไปดำเนินการ คาดว่า อีก 4 สัปดาห์น่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งการที่เราแปลเป็น 3 ภาษานอกเหนือไปจากภาษาไทย เพราะเราเห็นว่า การสื่อสารนั้นสำคัญ ใช้ภาษาอังกฤษเพราะเราต้องการสื่อสารกับทั้งโลก ภาษามลายูสำหรับประเทศที่ใช้ภาษามลายู หรือ ภาษามาเลย์ ส่วนภาษาอาหรับสำหรับโลกมุสลิม เราต้องการสื่อสารให้เขาเห็นว่า วิธีการของเราเป็นอย่างนี้นะ เป็นวิธีที่ได้ผล"

 

กรรมการ กอส.ระบุว่า ส่วนในสังคมไทยนั้น กอส.มีแนวคิดที่จะนำแนวทางเช่นนี้ไปเผยแพร่ต่อในวงกว้าง โดยการดำเนินงานจะเน้นให้มีการพูดคุยเกี่ยวกับข้อเสนอของ กอส. โดยอาจหยิบยกบางประเด็นมาร่วมกันพูดคุยเพื่อเป็นแนวทางสันติวิธี ภายใต้แนวคิดสันติเสวนา หรือ สานเสวนา ซึ่งถือเป็นการคิดใหม่ทำใหม่ เช่น กองทัพไม่จำเป็นต้องมีอาวุธเพื่อการเข่นฆ่าเพียงอย่างเดียว

 

"แต่ก็มีศาสนาจารย์เป็นจำนวนมาก คล้ายกับการเปลี่ยนภาพลักษณ์ไปเลยว่า กองทัพไม่ใช้อาวุธในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง แต่จะนำสันติวิธีออกไปใช้แก้ไข" ผอ.ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าว

 

นายโคทม กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ได้ร่วมกับ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม เครือ ข่ายผู้หญิงเพื่อสันติภาพ เตรียมจัดงาน"เสียงจากชายแดนใต้" โดยกิจกรรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนสนับสนุนการใช้สันติวิธีและยับยั้งความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันเสาร์ที่ 22-อาทิตย์ที่ 23 เมษายน 2549 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ณ สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ

 

"ทั้งนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมเดินรณรงค์ให้ประชาชนสนับสนุนการใช้สันติวิธียับยั้งความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้เส้นทางจากบางลำพู (วัดบวรฯ) ถนนข้าวสาร-ถนนพระอาทิตย์-สวนสันติชัยปราการ ภายในงานมีเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากชุมชนชายแดนภาคใต้และส่วนกลาง อาทิ ระบำรองเง็ง อันาชีด ปัญจสีลัต มโนรา ดิเกร์ฮูลู นิทรรศการวิการ ซุ้มผลิต ภัณฑ์กลุ่มสตรีภาคใต้ กิจกรรมศิลปะเด็ก การเสวนาต่างๆ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของผู้หญิงผู้สูญ เสียสมาชิกในครอบครัวจากเหตุการณ์ความไม่สงบต่างๆ และยังมีการการระดมทุนให้กับกลุ่มสตรีผู้สูญเสียอีกด้วย" นายโคทมกล่าว

 

กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติกล่าวอีกว่า ในงานมีการประมูลของรักของหวงของบุคคลต่างๆ อาทิ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมาน นท์แห่งชาติ (กอส.) ที่ได้มอบปากกายี่ห้อ ceramic ที่ใช้เป็นประจำเข้าร่วมประมูล หรือรองเท้าแตะของพระไพศาล วิสาโล จากวัดป่าสุคโต จ.ชัยภูมิ

 

 

รายละเอียดของงาน "เสียงจากชายแดนใต้"     

 

เสาร์ที่ 22 เมษายน 2549 

 14.00 น.               เปิดร้านและนิทรรศการ

 14.30 - 16.00 น.   การแสดงบนเวทีและพิธีเปิด

 16.00 - 18.00 น.   เสวนา "สตรี เด็ก เสียงเล็กๆ จากแดนใต้"

 18.00 - 19.00 น.   พักชมนิทรรศการและร้านค้า

 19.00 - 19.40 น.   การแสดงปัญจสีลัต และอันนาชีด

 19.40 - 20.30 น.   การแสดงบนเวที  

 

อาทิตย์ที่ 23 เมษายน 2549  

15.30 - 16.00 น.   ดนตรีนาเซปและรำรองเง็ง  จากบ้านปากลัด พระประแดง สมุทรปราการ

16.00 - 18.00 น.   เสวนา "สมานฉันท์พุทธ-มุสลิม...วันวาน วันนี้ และวันพรุ่ง"

18.00 - 19.00 น.   พักชมนิทรรศการและร้านค้า

19.00 - 19.30 น.   การแสดงหุ่นสายชุด "สันติประชาธรรม"

19.30 - 20.00 น.   ปาฐกถา  "การสร้างความสมานฉันท์เป็นหน้าที่ของใคร" 

   โดยนายโคทม อารียา กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ

20.00 - 21.00 น.   ดิเกฮูลู  คณะแหลมทราย (อยู่ระหว่างการติดต่อประสานงาน)

 

คุณสามารถมีส่วนร่วมในงานครั้งนี้ได้โดย

1. เชิญชวนสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆ ของท่านมาร่วมในงาน เพื่อเรียนรู้เรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมของจังหวัดชายแดนภาคใต้ อันจะช่วยสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างคนในสังคม รวมทั้งสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้เรื่องการรับรู้ข้อเท็จจริงทางตรงด้วยตนเอง 

 

2.ร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้า อาหาร และเครื่องดื่มให้บริการกับผู้ร่วมงาน นำรายได้สมทบทุนทำกิจกรรมของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ 

 

3.ร่วมบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ของท่านที่ไม่ได้ใช้แล้วและยังคงอยู่ในสภาพดี เพื่อออก จำหน่ายด้วยตัวของท่านเองหรือบริจาคให้กับร้านกองกลาง นำรายได้สมทบทุนทำกิจกรรมของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ  

 

4.สมัครเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยงานในหน้าที่ต่างๆ เช่น ดูแลร้านค้าการกุศล ร้านสอยดาว ซุ้มกิจกรรมเด็ก งานด้านเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ฯลฯ  

 

5.ร่วมบริจาคทรัพย์เพื่อเป็นทุนทำกิจกรรมของครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ  หากสงสัยสามารถติดต่อสอบถามที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธีมหาวิทยาลัยมหิดล  โทรศัพท์ 02-849-6366-8  โทรสาร 02-849-6365 อีเมลล์  peace@mahidol.ac.th เว็บไซต์ www.peace.mahidol.ac.th

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท