Skip to main content
sharethis

ในวันนี้ (21 เม.ย.) กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี และประชาชนจากพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานีที่เดินทางเข้ากรุงเทพจะยื่นหนังสือ "ขอให้ยกเลิกโครงการเหมือแร่โปแตชอุดรธานี"  ต่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานในการประชุมสามัญประจำปีสภาการเหมืองแร่ ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องมรกต โรงแรมอินทรา ถนนราชปรารภ กรุงเทพฯ โดยในงานนี้ยังได้จัดให้มีการเสวนาเรื่อง "โปแตชกับการพัฒนาประเทศ"ซึ่งมีตัวแทนจากบริษัท บริษัทเอเชีย แปซิฟิคโปแตช คอร์ปอเรชั่นจำกัด (เอพีพีซี) เข้าร่วมและมีบทบาทหลักในงาน


เอพีพีซี คือเจ้าของโครงการเหมืองแร่โปแตช ที่สร้างความขัดแย้งรุนแรงในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547 - มีนาคม 2549 โดยบริษัทได้ทำการรังวัดปักหมุดเขตเหมืองแร่เพื่อประกอบการขอสัมปทาน โดยไม่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน และเป็นการทำเองโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ทั้งที่กฎหมายกำหนดว่าการรังวัด ปักหมุด ต้องทำโดยเจ้าหน้าที่จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) นอกจากนี้กลุ่มผู้คดค้านยังระบุว่า มีการจ้างชายฉกรรจ์มาเพื่อคุ้มกันการรังวัด ปักหมุด เป็นผลให้เกิดความรุนแรง นอกจากนี้ บริษัทเอพีพีซี ยังกลั่นแกล้งชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการ โดยแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ 6 ราย กล่าวหาว่าบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net