Skip to main content
sharethis


ภาพจาก  www.onopen.com


 


นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวในการชุมนุมใหญ่ที่จังหวัดตรังถึงการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 2 พ.ค. ที่สนามหลวงว่า ยังไม่ได้มีการหารือกันอย่างเป็นทางการ อาจจะยังไม่มีการชุมนุมเลยทันที ต้องดูเงื่อนไขต่างๆ ก่อนว่าจะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ และในสภาพที่บ้านเมืองมีวิกฤติอยู่อย่างนี้ก็ต้องดูด้วยว่าประชาชนอยากจะมีส่วนร่วมในการแก้วิกฤติต่างๆ หรือไม่


 


นอกจากนี้ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีการพยายามเอาผิดกับแกนนำทั้ง 5 คนว่า แกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 5 คน พร้อมที่จะต่อสู้คดี เพราะรู้ตัวว่าไม่ได้ทำผิด และหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แกนนำทั้ง 5 คนพร้อมจะสู้ รวมทั้งข้อกล่าวหาที่มีต่อนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพก็ไม่หนักใจ เพราะรู้ดีว่านายสนธิ มีความจงรักภักดีและไม่ได้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามทุถูกกล่าวหาแต่อย่างใด


 


ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยถึงรูปแบบการประชุมสมัชชาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ครั้งที่ 1 ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ว่า ขณะนี้การดำเนินการจัดตั้งสมัชชาประชาชนฯ เดินหน้าไปมากแล้ว มีการติดต่อประสานงวานกับองค์กรประชาชนภาคต่างๆ ซึ่งในเบื้องต้นจะต้องทำให้องค์กรต่างๆ มีตัวตนและเครือข่ายที่ชัดเจน เพราะบางองค์กรยังไม่มีรูปแบบที่แน่ชัดเพียงแต่ตั้งขึ้นมาลอยๆ เท่านั้น เมื่อองค์กรต่างๆ เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมแล้วก็จะมีการลงทะเบียนและประสานงานร่วมกัน จากนั้นในเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการจัดประชุมครั้งที่ 1 โดยมีกรอบในการประชุม 4 เรื่อง ประกอบด้วย


 


1.ประเมินทิศทางการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่าที่ผ่านมาเกิดอุปสรรคหรือการประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ อย่างไรบ้าง


 


2.หารือเรื่องการจัดโครงสร้างใหม่ ซึ่งมีการเสนอให้เพิ่มจำนวนแกนนำจาก 5 คน เป็น 9 หรือ 11 คน แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะจัดรูปแบบในส่วนนี้อย่างไร รวมทั้งหารือรูปแบบการประสานงานในระดับภูมิภาค ซึ่งอาจจะมีการตั้งกรรมการระดับภาคขึ้นมา 5-7 คน รวมทั้งแกนนำในจำนวนเดียวกัน


 


3.หารือถึงยุทธศาสตร์การต่อต้านและการโค่นระบอบทักษิณในระยะยาว รวมทั้งการประเมินผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาทั้งหมด ว่ามีความไม่ชอบมาพากลอย่างไร โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.


 


4.การกำหนดกรอบ เนื้อหา และแนวทางในการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 โดยมีภาคประชาชนเป็นตัวขับเคลื่อน


 


............................................


เรียบเรียงจาก : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net