รังสรรค์ ศึกษา FTA ไทย-ออสซี่ ชี้รวยกระจุก ตายกระจาย

ศ.รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยถึงผลการศึกษาวิจัยผลกระทบจากการทำข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย โดยชี้ให้เห็นว่า ลักษณะเด่นของการทำ FTA ไทย-ออสเตรเลียนั้นอยู่ที่กระทำโดยรัฐบาลที่ขาดธรรมาภิบาล ผลประโยชน์กระจุกตัวแต่ผลเสียหายแผ่กระจายอย่างกว้างขวางสาหัส ซึ่งนอกจากภาคการผลิตโคนม โคเนื้อ ซึ่งเป็นฝ่ายเสียเปรียบต้องล่มสลายที่ที่รัฐบาลมิได้เตรียมแผนรองรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต


 

ศ.รังสรรค์ได้ชี้ให้เห็นว่า แม้ออสเตรเลียมีความสำคัญต่อสังคมเศรษฐกิจไทยค่อนข้างน้อย ทั้งในด้านความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ความตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสองจึงมีความสำคัญไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ประมวลในเอกสาร "ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย : รายงานและบทวิเคราะห์" นี้สื่อสารสำคัญอย่างน้อย 3 ประการ กล่าวคือ

 

ประการแรก การขาดธรรมาภิบาลของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในกระบวนการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีเป็นลักษณะเด่นชัดด้วยเหตุดังนั้น จึงขาดกลไกในการกำกับให้การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีเป็นไปในทางที่เอื้อประโยชน์สูงสุดแก่สังคมเศรษฐกิจไทย มิพักต้องกล่าวถึงข้อกล่าวหาว่าด้วยผลประโยชน์ทับซ้อนของผู้นำรัฐบาล

 

ประการที่สอง ผลการศึกษาให้ข้อสรุปว่า ผลประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับออสเตรเลียกระจุกเฉพาะบางอุตสาหกรรมและบางภาคเศรษฐกิจ แต่ผลเสียกระจายโดยทั่วไป นอกจากนี้ ความได้เปรียบในด้านอัตราภาษีศุลกากรจากการทำข้อตกลงการค้าเสรีมีแนวโน้มลดลงตามกาลเวลา เพราะออสเตรเลียต้องทยอยทำลายกำแพงภาษีเนื่องจากมีการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆ ด้วย ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จากการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับออสเตรเลียมิได้มีมากเท่ากับที่ปรากฎในงานวิจัยที่มิได้ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงเชิงพลวัตร ในขณะที่การเลี้ยงโคขุนโคนมและการผลิตผลิตภัณฑ์นมในประเทศไทยต้องเผชิญกับชะตากรรมแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างสาหัส

 

ประการที่สาม การทำข้อตกลงการค้าเสรีก่อให้เกิดต้นทุนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต (Cost of Structural Adjustment) ภาคการผลิตที่สูญเสียความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบต้องล่มสลาย และต้องแบกรับภาระต้นทุนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตดังกล่าวนี้ น่าอนาถที่รัฐบาลมิได้ตระเตรียมแผนการปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ต้องพ่ายแพ้แก่เกมการค้าเสรี

 

อนึ่งเอกสาร "ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย : รายงานและบทวิเคราะห์" นี้ต้องการประมวลข้อมูลว่าด้วยการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับออสเตรเลีย เนื้อหาจำแนกออกเป็น 4 ภาค ภาคแรกกล่าวถึงสาระสำคัญของข้อตกลง และนำเสนอการเปรียบเทียบข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย กับข้อตกลงการค้าเสรีสหรัฐอเมริกา-ออสเตรเลีย ภาคที่สองประมวลข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเมืองว่าด้วยการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศทั้งสอง

 

ภาคที่สามสรุปผลการศึกษาวิจัยผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการทำข้อตกลงการค้าเสรี ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายออสเตรเลีย งานวิจัยเหล่านี้กระทำก่อนที่จะเริ่มต้นกระบวนการเจรจา ภาคที่สี่นำเสนอข้อมูลว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงปีแรกหลังการทำข้อตกลงการค้าเสรี

 

ภาคผนวกของเอกสารนี้ประกอบด้วยข้อมูล 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่งประมวลลำดับเหตุการณ์การทำข้อตกลงการค้าเสรี ส่วนที่สองเสนอข้อมูลสถิติเศรษฐกิจพื้นฐาน และส่วนที่สามเป็นข้อตกลงการค้าเสรี ซึ่งโครงการ WTO Watch หวังว่าเอกสารนี้จะให้ประโยชน์ในหารให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับออสเตรเลีย

 

.............................................................................

เรียบเรียงจาก คำนำ "ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย : รายงานและบทวิเคราะห์"

รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ มีนาคม 2549

 

อ่านข้อมูลฉบับเต็มดูได้ ที่ เว็บไซต์ WTO Watch (จับกระแสองค์การการค้าโลก)

http://www.thailandwto.org/Doc/Pub/PubData/12_ThaiAusFTAs.pdf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท