"หอกข้างแคร่" ประชาไทข้างใคร

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


"เอ...เขียนสื่อสารกันมาอย่างนี้ กำลังจะบอกประชาไทด้วยหรือเปล่าว่าไอ้ข้อเขียนที่มันชิวชิวน่ะ อย่าเผลอเอามาลงเชียวนา มันจะเสียสถาบันสื่อสารมวลชน อย่างนั้นด้วยหรือเปล่าครับ แต่ให้ทายเลยนะครับว่าประชาไทเค้าก็จะลงของเค้าไปอย่างนี้แหละ เพราะเค้าเชื่อมั่นว่า "สื่อ" ทำหน้าที่ "ส่งสาร" ส่วนจะทำความเข้าใจกันยังไง เป็นวิจารณญาณของผู้อ่านเอง ..จริงเปล่าครับ" (เล็กรวมไม่งอก)

 

ขอยกข้อสังเกตเชิงถามของคุณเล็กรวมไม่งอกที่เป็นความเห็นท้ายบทความในคอลัมน์ "หอกข้างแคร่":สุริยะใสไม่ใช่บี่บี๋ มาเป็นบทเริ่มต้นของการคุยกันนะคะ

 

ตอบคำถามเล็กรวมไม่งอกขอยืนยันอีกครั้งว่าประชาไทเป็นพื้นที่เปิดค่ะ โดยความตั้งใจเราอยากเปิดกว้างให้มากที่สุดต่อความคิดความเห็นที่หลากหลาย ผ่านการนำเสนอที่ไม่ติดกรอบหรือแบบแผนเกินไป ดังนั้นรูปแบบของงานเขียนในประชาไทถือว่าเป็นอิสระตามการสร้างสรรค์ของผู้เขียน ซึ่งรวมถึงทีมงานประจำของประชาไทที่พยายามค้นคว้า ฝึกปรือและค้นหารูปแบบการนำเสนอที่จะช่วยให้เรื่องน่าสนใจสื่อสารถึงผู้อ่านให้อยากอ่าน อ่านจนจบและจดจำ เลยไปถึงขั้นนำไปบอกต่อก็คงเป็นความสุขสุดๆ ซึ่งก็มีทั้งที่เวิร์คและแป้ก

 

แม้เราจะใส่ใจ ต้อนรับและสร้างสรรค์รูปแบบที่หลากหลาย แต่สิ่งที่เราคำนึงถึงมากกว่าคือสารที่นำเสนอ ถ้าเป็นเรื่องของข้อมูลต่างๆ ก็จะคำนึงถึงความถูกต้องน่าเชื่อถือเป็นสำคัญ

 

แต่เรื่องความคิดถูกผิดนั้นเราไม่เชื่อว่าประชาไท(หรือใครคนใดคนหนึ่ง)จะคือผู้ชี้ขาดเพราะเราไม่บังอาจไปฟันธงว่าความคิดใดถูกหรือผิด ภายในทีมงานประชาไทก็ไม่ได้เชื่อเหมือนกันชนิดซ้ายหัน ขวาหัน แต่มีความเชื่อพื้นฐานร่วมกันในเรื่องเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น แล้วเราก็เชื่อว่าการได้รับฟังข้อมูลหรือข้อคิดจากบางด้านที่ไม่เคยมองก็เป็นประโยชน์ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเชื่อตามนั้น

 

คอลัมน์ "หอกข้างแคร่" เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่เวียนกันเขียนบทความโดยใช้นามปากการ่วมกันว่า "หอกหัก" เน้นการวิพากษ์วิจารณ์ฉันท์มิตรที่ติกันแรงบ้างเบาบ้างตามเนื้อผ้าของเรื่องราว เจือปนด้วยอารมณ์หมั่นไส้บ้างพอแกความเป็นปุถุชน

 

เมื่อเป็นเช่นนี้ประชาไทก็ยินดีและถือว่านี้คืออีกหนึ่งของการเปิดเวทีแห่งการวิพากษ์วิจารณ์  และพื้นที่ของประชาไทเปิดต้อนรับต่อคนทุกกลุ่มไม่ว่าจะขวาตกขอบมาจากไหน เป็นซ้ายตกยุค หรือโพโมโคตรๆ ประชาไทก็ยินดีเปิดพื้นที่ให้ ตราบที่ผลงานนั้นๆไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะจงเกลียดจงชังใครอย่างเดียว(เราไม่นิยมความเกลียดชัง ขณะเดียวกันเราตระหนักดีว่ามันมีพลังไพศาล)

 

สำหรับกระทู้ที่ผู้อ่านประชาไทแลกเปลี่ยนกันทั้งในท้ายข่าว/บทความหรือในเวบบอร์ดก็ตาม เราพยายามที่จะเปิดกว้างที่สุดต่อข้อมูลและความเห็นต่างๆ บ่อยครั้งที่เราเห็นบทสนทนาโต้ตอบกันไปมา มีสาระและน่าสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าข่าวหรือบทความที่นำเสนออยู่เลย แต่ก็มีเหมือนกันที่ต้องขออนุญาตลบข้อความหรือความเห็นบางอัน อย่างที่ได้เห็นการบอกกล่าวมาบ้างแล้ว

 

ในการจัดประชาไทสังสรรค์เคยมีการแลกเปลี่ยนกันว่า แนวปฏิบัติต่อกระทู้ในประชาไทจะเป็นอย่างไรดี คำตอบที่ได้มีตั้งแต่ ให้เป็นชุมชนเสมือนไปเลยปล่อยให้สังคมในชุมชนนั้นจัดการกันเอง ใครโพสต์ความเห็นเข้าท่าไม่เข้าท่ายังไงให้เป็นการประจานและแซงค์ชั่นกันทางสังคมไปเลย

 

บางความเห็นก็ว่าต้องเข้มข้นกับการตรวจสอบ ไม่งั้นจะถูกใช้เป็นเวทีในการสร้างความเสียหายให้คนอื่น และถ้าปล่อยไว้มันจะกลายเป็นมลภาวะทางการแลกเปลี่ยนสื่อสารที่สร้างสรรค์

 

ในที่สุดก็นำมาสู่แนวปฏิบัติเฉพาะหน้า คือมีทีมงานประชาไทหนึ่งคนคอยติดตามอ่านสิ่งที่มีผู้มาโพสต์ไว้เกือบทุกอัน(มีบ้างที่หลุดตา) และส่วนใหญ่ก็จะไม่ลบหรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ เว้นแต่ว่าข้อความนั้นจะมีลักษณะด่าทอ เหยียดหยามผู้อื่นโดยไม่ให้ข้อมูลหรือความคิดใดๆ ข้อความที่มีลักษณะใส่ร้ายให้ผู้อื่นเกิดความเสียหายโดยไม่มีความเกี่ยวข้องต่อสาธารณชน ก็จะลบข้อความบางส่วนที่ไม่เหมาะสมหรือลบทั้งหมด โดยทั่วไปจะมีการแจ้งให้ทราบว่าได้ลบหรือกรองข้อความนั้นๆ (เว้นแต่ในกระทู้ที่เปิดไว้เพื่อการให้กำลังใจ ตามที่ชี้แจงไว้แต่ต้นแล้ว)

 

อย่างไรก็ตามแนวปฏิบัตินี้เป็นไปตามดุลพินิจของผู้ตรวจสอบกระทู้ มีลักษณะของอัตวิสัยสูง ซึ่งแนวปฏิบัตินี้ถือเป็นแนวทางเฉพาะหน้าเท่านั้น ในอนาคตเราหวังว่าจะสามารถมีอาสาสมัครจากผู้อ่านประชาไทมาเป็นคณะกรรมการในการดูแลร่วมกัน

 

อ้อ! อีกเหตุผลหนึ่งที่จะลบหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลให้ ถ้าคำขอนั้นมาจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อความนั้นๆ เช่นเป็นผู้ที่ถูกแอบอ้างชื่อ(ที่เป็นที่รับรู้ว่าเป็นใคร มีตัวตนอยู่จริง) หรือผู้นั้นโพสต์เองแต่ต้องการลบหรือแก้ไขข้อความ

ถ้าเป็นเช่นนี้ประชาไทก็ไม่ขัดข้อง โดยสามารถแจ้งความประสงค์มาได้ที่ chiranuch@prachatai.com

 

ใครๆก็คงอยากเป็นที่รัก ประชาไทก็เช่นกันชอบที่จะมีคนรัก การแสดงความรักที่สำคัญอันนึงคือการไม่รามือต่อการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประชาไท แม้ว่าทีมงานประชาไทจะเป็นเพียงปุถุชนมีเครียดมีฮา ไหวหวั่นบ้างตามเสียงชมเสียงด่า น้อยใจเผลอตีอกชกหัวตัวเองไปบ้าง แต่ก็พยายามจะหนักแน่นให้มาก เพื่อเก็บรับข้อคิดความเห็นมาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประชาไท

 

ที่เราเป็นเจ้าของร่วมกันไงคะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท