มะกันยืนกรานไม่รับ "จดหมายเจรจา" จากผู้นำอิหร่าน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


ภาพจาก AFP

 

 

ภายหลังจากที่โฆษกรัฐบาลอิหร่านออกมาเปิดเผยว่าประธานาธิบดีมาห์มูด อะห์มาดิเนจัด แห่งอิหร่านได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ จอร์จ ดับเบิลยู บุช เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ปรากฏว่าตัวแทนรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวปฏิเสธเป็นที่แน่ชัดว่าสหรัฐฯ ไม่รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอใดๆ ทั้งสิ้นในจดหมายฉบับดังกล่าว

      

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอะห์มาดิเนจัด ได้เขียนจดหมายถึงจอร์จ ดับเบิลยู บุช และส่งจดหมายไปยังสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้เอกอัครราชฑูตของประเทศสวิตเซอร์แลนด์รับหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาครั้งนี้ โดยสวิตเซอร์แลนด์เป็นตัวแทนที่คอยดูแลผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกาในประเทศอิหร่านนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2523 เป็นต้นมา (ค.ศ.1980) เนื่องจากสหรัฐอเมริกาและอิหร่านได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตหลังจากที่นักศึกษาชาวอิหร่านบุกเข้ายึดสถานฑูตสหรัฐฯ ในกรุงเตหะราน และจับชาวอเมริกันจำนวน 52 คนเป็นตัวประกันนานถึง 444 วันกว่าจะได้รับการปล่อยตัว

 

จดหมายฉบับนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ผู้นำอิหร่านได้ทำการติดต่อกับผู้นำสหรัฐฯ โดย ฮามิด รีซา โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านได้ให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับจดหมายฉบับนี้แล้ว ควรจะแถลงเนื้อหาสาระในจดหมายเผยแพร่ต่อสาธารณชนด้วย

 

ความขัดแย้งระว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน เริ่มจากโครงการแปรรูปยูเรเนียมเพื่อนำไปใช้ในการทดลองด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยรัฐบาลสหรัฐฯ อ้างว่าประธานาธิบดีอะห์มาดิเนจัดพยายามสร้างอาวุธนิวเคลียร์ แต่ใช้เหตุผลเรื่องการพัฒนาพลังงานปรมาณูมาบังหน้า

 

อย่างไรก็ตาม คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่าจดหมายของประธานาธิบดีอะห์มาดิเนจัดไม่ใช่แนวทางการแก้ปัญหาใดๆ อย่างที่กล่าวไว้ และไรซ์ยังเพิ่มเติมอีกด้วยว่าสหรัฐฯ ยังคงยืนยันวิถีทางเดิมที่จะจัดการกับอิหร่าน โดยสหรัฐฯ ได้เป็นเจ้าภาพใหญ่ในการประชุมหารือระหว่างรัฐมนตรีฯ ต่างประเทศของ 6 ชาติมหาอำนาจ อันได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย รวมถึงผู้อำนวยการด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ อียู เพื่อเร่งหามติที่จะบีบให้อิหร่านยุติโครงการทดลองนิวเคลียร์ให้ได้

 

ทางด้านโฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ สก็อต แมคเคิลลัน ได้ออกมากล่าวต่อสำนักข่าวเอพีเช่นกันว่าจดหมายของประธานาธิบดีอะห์มาดิเนจัดไม่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในประชาคมโลกแต่อย่างใด เพราะสหรัฐฯ ถือว่าโครงการของอิหร่านคือภัยคุกคามโลกอยู่เช่นเดิม และโฆษกฯ แมคเคิลลันไม่ได้บอกว่าประธานาธิบดีบุชได้อ่านจดหมายฉบับดังกล่าวหรือไม่ แต่ให้คำตอบแค่ว่าสหรัฐฯ "ได้รับ" จดหมายดังกล่าวเอาไว้แล้ว

 

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังกล่าวหาว่าอิหร่านเป็นผู้ให้ความสนับสนุนแก่กองกำลังก่อการร้ายในภูมิภาคตะวันออกกลางด้วย โครงการทดลองนิวเคลียร์ของอิหร่านจึงถือเป็นการสร้างภัยคุกคามต่อคนทั้งโลก แต่ประเทศทั้ง 6 ที่เข้าร่วมประชุมกับสหรัฐฯ ในวันที่ 8-9 พฤษภาคมนี้ ล้วนแต่มีโครงการทดลองนิวเคลียร์ภายในประเทศของตนทั้งสิ้น







ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท