Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท—23 พ.ค. 2549 นายเหยียน ย็อค เฮ็ง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย กล่าวว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เปราะบางต่อการก่อการร้ายทางไซเบอร์ และภูมิภาคแห่งนี้ ยังไม่มีการเตรียมพร้อมอย่างเหมาะสมในการรับมือกับการถูกโจมตีแบบไฮเท็ค


 


นายเหยียน ได้กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยความมั่นคง ที่จัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่มีผู้เชี่ยวชาญจากทั่วภูมิภาคและสหรัฐเข้าร่วมด้วยว่า พวกผู้ก่อการร้ายสามารถใช้ออนไลน์าในการขโมยหมายเลขประกันสังคม, ขโมยเงินจากบัญชีธนาคาร รวมถึงปิดระบบโรงงานไฟฟ้าและธนาคารได้


 


ด้านนายโรฮัน กุนารัตนา จากสถาบันการทหารและยุทธศาสตร์ศึกษาของสิงคโปร์ กล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายในภูมิภาคยังไม่มีศักยภาพพอจะเปิดฉากโจมตี จึงต้องการหันเหไปใช้อินเตอร์เน็ต กลุ่มต่างๆ รวมทั้งเจมาห์ อิสลามิยาห์ ที่เกี่ยวข้องกับอัล ไกดา ต่างใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการสร้างคนมุสลิมรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดหัวรุนแรง และง่ายต่อการชักนำไปเข้าร่วมกลุ่มก่อการร้าย และการใช้อินเตอร์เน็ต ยังมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งสำหรับการโฆษณาชวนเชื่อ การเกณฑ์สมาชิกใหม่ หรือการระดมทุนและประสานงานก่อวินาศกรรม จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลในภูมิภาคทำงานกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในประเด็นนี้ เพราะปัจจุบันยังขาดความรู้ความเข้าใจ และจำเป็นต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับชาติตะวันตกเพื่ออาศัยความช่วยเหลือด้วย


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com









ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net