Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท—23 พ.ค. 2549 นายเฟอร์นานโด บาตูล นักข่าววิทยุชาวฟิลิปปินส์วัย 36 ปีถูกดักยิงเสียชีวิตขณะเดินทางกลับบ้านที่เมืองเปอร์โต ปรินซ์เซซา ในเช้าวันนี้


 


นายบาตูล ซึ่งทำงานให้กับสถานีวิทยุ ดีวายพีอาร์ ของฟิลิปินส์ และเคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยนายกเทศมนตรีเมืองเปอร์โต ปรินซ์เซซา เพิ่งรอดชีวิตจากการถูกโจมตีด้วยระเบิดเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่คนร้ายได้ขว้างระเบิดมือสองลูกเข้าใส่บ้านพักของเขาแต่ระเบิดไม่ทำงาน โดยก่อนหน้านี้เขาเคยได้รับคำขู่จะเอาชีวิต


 


เพื่อนร่วมงานของนายบาตูลบอกว่า ความพยายามสังหารนายบาตูลมีขึ้นหลังจากที่เขาวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหลายคน รวมถึงนาย เอ็ดเวิร์ด ฮาเกดอน นายกเทศมนตรีเมืองดังกล่าว แต่นายฮาเกดอนได้รีบออกมาปฎิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายบาตูล และได้ตั้งเงินรางวัล 2 ล้านเปโซ หรือประมาณ 1 ล้าน 4 แสน 5 หมื่นบาท สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแสนำจับมือสังหารด้วย


 


นายบาตูลนับเป็นนักข่าวรายที่ 3 ของฟิลิปปินส์ที่ถูกสังหารในปีนี้ โดยเมื่อปีที่แล้วมีนักข่าวถูกสังหารไปทั้งสิ้น 7 คน และในรายงานประจำปีนี้ของกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศสระบุว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่อันตรายมากที่สุดสำหรับนักข่าวรองจากอิรัก


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net