Skip to main content
sharethis

ประชาไท—1 พ.ค. 2549  อังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของทนายสมชาย นีละไพจิตร ผู้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับสามีซึ่งหายตัวไปกว่า 2 ปี ได้รับรางวัล กวางจูสำหรับการต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน


 


นางอังคณา จะเข้ารับรางวัลดังกล่าวในวันที่ 18 พ.ค. ที่จะถึง พร้อมกับจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 50,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1.9 ล้านบาท) ทั้งนี้ นางอังคณาได้รับรางวัลดังกล่าวร่วมกับ มาลาไล โจยา สมาชิกรัฐสภาอัฟกานิสถานวัย 28  ปี


 


รางวัลกวางจูอวอร์ดเป็นรางวัลที่มอบให้กับปัจเจกบุคคล กลุ่มบุคคลหรือสถาบันในเกาหลีใต้หรือต่างประเทศซึ่งต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตยและสันติภาพ


 


เมืองกวางจู ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ เป็นสถานที่ซึ่งขบวนการนักศึกษาลุกขึ้นมาต่อสู้กับกองกำลังทหารภายใต้การนำของประธานาธิบดี ชุน ดู ฮวาน ในวันที่ 12 พ.ค. 2523


 


ผู้ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวก่อนหน้านี้ คือนายซานานา กุสเมา ประธานาธิบดีติมอร์ตะวันออก และผู้นำพรรคฝ่ายค้านในพม่า นางอองซานซูจี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net