Skip to main content
sharethis

กลุ่มคนรักไทยรักไทยในแอลเอ เสนอแนวคิดใหม่ เน้นรณรงค์การใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมเปิดโอกาสให้คนไทยร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอยกร่างระเบียบการชุมนุม ชี้พันธมิตรในอเมริกาอย่าย่ำอยู่ที่เดิม หันหน้ามาปรึกษากันได้


นางชะบา จตุระบุน หนึ่งในเจ็ดของแกนนำกลุ่มไทยรักประเทศไทยในอเมริกาได้กล่าวถึง บทสรุปในการประชุมเมื่อครั้งล่าสุดในวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมาว่า ทางกลุ่มได้ประชุมกันและสรุปผลออกมาว่า เราจะไม่มีการเดินขบวนหรือจะไปโต้เถียงกับฝ่ายตรงข้ามอีกแล้ว แต่เราจะเน้นในเรื่องการรณรงค์ให้คนไทยในสหรัฐอเมริกาและประเทศใกล้เคียงออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งให้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาคนไปใช้สิทธิ์กันน้อยมาก ถึงแม้จะมีการรณรงค์จากทางรัฐบาลก็ตาม เราจึงอยากจะช่วยรัฐบาลอีกแรงเพื่อให้คนไทยรู้จักการใช้สิทธิ์ที่ตนมีอยู่ เพราะนี่คือ ประชาธิปไตย


               


นอกจากนี้ยังจะให้คนไทยทุกคนสามารถร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ด้วย โดยทางกลุ่มฯจะเป็นผู้รวบรวมทุกข้อคิดเห็นแล้วส่งเป็นจดหมายในนามของกลุ่มคนรักประเทศไทยในอเมริกาให้กับทางรัฐบาลไทย ซึ่งท่านสามารถส่งข้อความเนื้อหาที่ต้องการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยติดต่อสอบถามได้ที่คุณชบา ที่เบอร์โทรศัพท์ 323-467-6048 หรือส่งแฟกซ์มาได้ที่เบอร์ 323-767-6949 หรือต้องการจะดูรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มฯ ก็ดูได้ที่เว็ปไซน์ www.tltus.com


 


"การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราสามารถช่วยกันได้ ซึ่งเราต้องรวมพลังกัน ซึ่งทางกลุ่มฯมองว่า ควรจะแก้ไขในเรื่องของระเบียบในการชุมนุม อย่างที่สหรัฐอเมริกา การชุมนุมแต่ละครั้งจะต้องยื่นเรื่องขอทางผู้บริหารเมืองก่อนทุกครั้ง ไม่ใช่คิดจะชุมนุมกันเมื่อไหร่ก็ทำได้ อย่างที่กลุ่มพันธมิตรกระทำอยู่ และอีกประการจะต้องกำหนดระยะเวลา ไม่ควรจะเกิน 24 ชั่วโมงหรือข้ามวันข้ามคืนอย่างที่ทำกันมา การชุมนุมไม่ควรจะเกิน 5-6 ชั่วโมง เพราะถ้าเกินจะก่อให้ปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นปัญหาการจราจร ปัญหาของแม่ค้าที่ขายของ สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย และนอกจากนี้ถ้าคิดจะชุมนุมกันควรจะต้องจ่ายค่าเบี้ยเลื้ยงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย เพราะเท่าที่เห็น เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานหนักมากต้องคอยดูแลพวกที่มาชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งผู้ที่ชุมนุมจะต้องจ่ายเบี้ยให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย " แกนนำกลุ่มฯ กล่าว


 


ทั้งนี้ยังเสนอเรื่องของอายุความที่เป็นทั้งคดีอาญา และคดีเพ่ง ให้ยืดอายุออกไปหรือจะต้องมีกฎหมายที่สามารถเอาผิดกับคนเหล่านี้ได้ถึงแม้จะไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยก็ตาม อย่างเช่นคดีโกงแชร์ชาร์เตอร์ ที่มีคนหนีมาเสวยสุขอยู่ที่อเมริกา โกงเงินประชาชนมาแล้วก็มาสร้างความวุ่นวายให้กับคนไทยทั้งประเทศโดยไปรวมกับกลุ่มพันธมิตร  คนพวกนี้จะต้องถูกลงโทษ ไม่ควรจะมาลอยนวลอย่างนี้


 


"จริงๆแล้วบทบาทของกลุ่มฯไม่ได้เปลี่ยนไป แต่เราเน้นในเรื่องของประชาธิปไตยมากขึ้น อย่างนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากการเลือกตั้ง เราก็เน้นให้คนมาใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ประเด็นของเราก็คือเรารักษาระบบประชาธิปไตย อย่างกลุ่มพันธมิตรมุ่งแต่ขับไล่นายกให้ออกไป พอนายกเว้นวรรคก็พยายามเคลื่อนไหวให้นายกลาออกจากหัวหน้าพรรค พอมาถึงวันนี้ก็พยายามสร้างกระแสเที่ยวไปจัดชุมนุมที่โน่นที ที่นี่ที มองว่าไม่มีประโยชน์ อย่าลืมว่าหลักของประชาธิปไตย ต้องมาจากเสียงส่วนใหญ่ นี่คือประชาธิปไตย ซึ่งประชาธิปไตยใช้ได้ทุกสถานการณ์อยู่แล้ว แล้วแต่สถานการณ์ "


 


"ส่วนทางกลุ่มพันธมิตรในอเมริกาไม่ควรจะย่ำอยู่ที่เดิม ไม่ใช่แต่โต้เถียงแบบไร้สาระ ควรจะออกมารณรงค์ในเรื่องประชาธิปไตยร่วมกับกลุ่มไทยรักประเทศไทยในอเมริกาก็ได้ อย่างเช่นเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ สิ่งเหล่านี้เราหันหน้ามาพูดคุยปรึกษากันได้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นฝ่ายทักษิณหรือฝ่ายพันธมิตร จะอยู่ฝ่ายใดก็ได้ แต่ขอให้รักษาระบบประชาธิปไตยเท่านั้นก็พอ" นางชะบา กล่าว


 


………………………………………………………


ที่มา : ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net