Skip to main content
sharethis

ประชาไท—4 พ.ค. 2549 ศูนย์ข่าวจ.ตาก เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าพนักงาน กฟผ.เหยียบกับระเบิดขาขาด ขณะปฏิบัติหน้าที่ในไซค์งานสร้างเขื่อนกั้นน้ำสาละวิน ในเขตพม่า คาดเป็นฝีมือชนกลุ่มน้อยที่ต้านโครงการ


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวานนี้ (3 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ชายแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สอด จ. ตาก เปิดเผยว่า นายชนะ หม่องปลี พนักงานขุดเจาะธรณีวิทยา ระดับ 3 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เหยียบกับระเบิดบริเวณหน้าห้องน้ำในแคมป์ พื้นที่ปฏิบัติการสร้างเขื่อนในพม่า รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามแนวต่อจังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อเช้าวันที่ 2 พ.ค.49


 


ส่งผลให้นายชนะได้รับบาดเจ็บสาหัส และเจ้าหน้าที่ทหารพม่านำส่งโรงพยาบาล จ.ผาอ่าง ก่อนเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ และพบระเบิดอีก 1 ลูก จึงทำการเก็บกู้


 


เจ้าหน้าที่ความมั่นคงแจ้งว่า อาการของนายชนะยังน่าเป็นห่วง ซึ่งทาง รพ.ผาอ่องได้ทำการผ่าตัดขาซ้ายทิ้งไปแล้ว ขณะที่ กฟผ.ได้ติตต่อรถยนต์จากเขื่อนภูมิพล จ.ตาก นำรถยนต์ไปรับนายชนะ เพื่อนำตัวมารักษาต่อในประเทศไทย


 


ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่าเป็นการกระทำของชนกลุ่มน้อย ที่ต่อต้านโครงการสร้างเขื่อนกั้นน้ำสาละวิน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อถิ่นฐานที่ทำกินของชนกลุ่มน้อยเผ่ากระเหรี่ยงในพื้นที่ดังกล่าว


 


โดยโครงการสร้างเขื่อนกั้นน้ำสาละวิน เป็นไปตามการลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่าง กฟผ.กับการไฟฟ้าพม่า เพื่อร่วมสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน และจำหน่ายไฟฟ้าให้กับไทย


 


ซึ่งการร่วมทุนพัฒนาไฟฟ้าพลังน้ำระหว่างไทย-พม่า ประกอบด้วย 5 เขื่อน บนแม่น้ำสาละวิน และอีก 1 เขื่อนบนแม่น้ำตะนาวศรี ซึ่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยของพม่า ตั้งแต่รัฐกะเหรี่ยง รัฐฉาน ไปจนถึงรัฐมอญ


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net