Skip to main content
sharethis

ประชาไท—4 พ.ค. 2549 นายภควินท์ แสงคง ผู้ประสานงานเครือข่ายการแก้ปัญหาสัญชาติคนไทย ระนอง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2549 ที่โรงแรมเอเชีย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชาติพันธุ์ และคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านที่อยู่อาศัย ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องการสร้างเครือข่ายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของกลุ่มชาติพันธุ์ โดยมีนักวิชาการ ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง นักการเมืองท้องถิ่น เครือข่ายภาคประชาชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ กลุ่มคนไทยพลัดถิ่น และกลุ่มชาติพันธุ์ที่ราบสูง เชียงใหม่ เชียงราย น่าน เข้าร่วม 130 คน


 


นายภควินท์ เปิดเผยต่อไปว่า ผลการสัมมนาสรุปว่า ให้แต่ละกลุ่มชาติพันธุ์และเครือข่ายภาคประชาชนแต่ละจังหวัด จัดทำแผนการสร้างเครือข่ายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของกลุ่มชาติพันธุ์ในระดับจังหวัด ส่วนระดับประเทศให้อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ทั้ง 2 คณะ ที่มีคุณหญิงอัมพร มีศุข เป็นประธาน ดำเนินการร่วมกับภาคประชาชนในแต่ละภาค นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้มีการประชุมสร้างเครือข่ายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของกลุ่มชาติพันธุ์ทุก 2 เดือน เวียนไปทั้ง 5 ภาคของประเทศ เพื่อกำหนดแนวทางการสร้างเครือข่ายฯ รวมทั้งกำหนดรายละเอียดในเชิงนโยบายว่าด้วยการคืนสัญชาติด้วย


 


"สำหรับการดำเนินการช่วงแรก จะเป็นการให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของกลุ่มชาติพันธุ์ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ความรู้ด้านสิทธิทางการศึกษา การรักษาพยาบาล การเข้าถึงทรัพยากรท้องถิ่น เป็นต้น" นายภควินท์ กล่าว


 


นายภควินท์ เปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 7 - 14 พฤษภาคม 2549 อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ทั้ง 2 คณะ พร้อมเครือข่ายการแก้ปัญหาสัญชาติคนไทย ระนอง ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ ศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมูลนิธิกระจกเงา จะลงพื้นที่จัดทำฐานข้อมูลคนไทยพลัดถิ่นกว่า 10,000 คน ในอำเภอบางสะพานใหญ่ และอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net