Skip to main content
sharethis

ประชาไท—9 พ.ค. 2549 อัยการจังหวัดสงขลาสั่งไม่ฟ้อง 3 แกนนำคัดค้านโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลย์ กรณีถูกบริษัทซัมซุงประเทศไทยจำกัดฟ้องบุกรุก


 


วานนี้ (8 พ.ค.) พนักงานอัยการจังหวัดสงขลา ได้นัดแกนนำเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลเซีย 3 คน ประกอบด้วย นายกิติภพ สุทธิสว่าง นายสุไลมาน หมัดยูโซ๊ะ นายกบ หล่ำโซ๊ะ เข้ารับฟังคำสั่งของพนักงานอัยการจังหวัด ในคดีที่ถูกทางบริษัทซัมซุง ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงแยกก๊าซที่ยื่นฟ้องบุคคลทั้ง 3 ในคดีบุกรุกอสังหาริมทรัพย์


 


ทั้งนี้ พนักงานอัยการพิจารณาแล้ว มีคำสั่งไม่ฟ้องบุคคลทั้ง 3


 


ก่อนหน้านี้กลุ่มชาวบ้านจะนะได้รวมตัวกันเรียกร้องว่าโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลเซีย บุกรุกที่ดินสาธารณะจำนวนกว่า 700 ไร่ ซึ่งภายหลังมีการออกเอกสารสิทธิกว่า 100 ไร่


 


ภายหลังจากการพิจารณาของอัยการ นางสุไรด๊ะห์ โต๊ะหลี หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหากล่าวว่า การพิจารณาของอัยการเท่ากับการยืนยันยันว่าที่ดินซึ่งชาวบ้านเรียกร้องนั้นเป็นที่ดินสาธารณะจริง และหลังจากนี้เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซไทย-มาเลเซียจะดำเนินการเคลื่อนไหวเรียกร้องที่ดินนี้คืนมา


 


ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.อ.จะนะไว้แล้ว ว่าถูกบริษัทดังกล่าวบุกรุกที่สาธารณะ พร้อมกันนี้ นางสุไรด๊ะห์ได้กล่าวเรียกร้องให้พนักงานสอบสวนเร่งทำคดีดังกล่าวด้วยจึงต้องการให้พนักงานสอบสวนเร่งทำคดีนี้ด้วย


 


สำหรับบรรยากาศของการฟังการพิจารณาของอัยการจังหวัดสงขลาวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากชาวบ้านจากอ.จะนะ ได้เดินทางมาร่วมรับฟังด้วยประมาณ 100 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net