Skip to main content
sharethis

นายโคทม อารียา ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) ในฐานะประธานมูลนิธิพฤษภาประชาธรรม แถลงข่าวการจัดงานรำลึกครบรอบ 14 ปีพฤษภาประชาธรรม 2535 ว่า เหตุการณ์นองเลือดพฤษภาคม 2535 ผ่านมา 14 ปี แต่ปรากฏว่าพัฒนาการการเมืองไทยยังไปไม่ถึงไหน ดังนั้นการจัดงานครบรอบ 14 ปีจะมีการสรุปบทเรียนทางการเมือง สังคม โดยงานจะมีขึ้นที่สวนสันติพรซึ่งเป็นจุดก่อสร้างอนุสรณ์สถานวีรชนพฤษภา แต่ขณะนี้ยังก่อสร้างไม่เสร็จเนื่องจากไม่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลจำนวน 25 ล้านบาท


 


ขณะที่นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ญาติวีรชนเหตุการณ์พฤษภาประชาธรรมกล่าวว่า ที่ผ่านมา ครม. มีมติให้กระทรวงยุติธรรมรับไปดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาญาติวีรชนที่เสียชีวิตจากการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการปี พ.ศ.2535 แต่ปรากฏว่ารัฐช่วยเหลือเพียงจ่ายเงินสงเคราะห์รายละ 400,000 บาท แต่ไม่ได้จ่ายค่าชดเชยความเสียหายทั้งหมด ดังนั้นคณะกรรมการจะนำเรื่องยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อให้มีคำสั่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งรัดปฏิบัติตามมติ ครม. ด้วยการสั่งให้ชดเชยค่าเสียหายให้กับญาติผู้สูญเสีย 70 คนเป็นเงินคนละ 3 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net