Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค (สอบ.) ร่วมกับเครือข่ายจุฬาเชิดชูคุณธรรมนำประชาธิปไตย แถลงข่าวการร่วมจัดเวทีเสวนาวิชาการ "ชำแหละ ปตท." ต่อเนื่องกันทุกสัปดาห์ เพื่อชี้ให้เห็นว่า ปตท. เป็นองค์กรที่มีลักษณะของผลประโยชน์ทับซ้อน ในระดับโครงสร้างและระดับนโยบาย หรืออาจจะเรียกได้ว่า "ระบอบ ปตท." เป็นรูปธรรมหนึ่งที่ชัดเจนของ "ระบอบทักษิณ" หรือ "ระบอบ ปตท." คือ "ระบอบทักษิณ" นั่นเอง

           


เนื่องจากระบอบ ปตท. เป็นการจัดวางโครงสร้างนโยบาย กฎหมาย กฎ กติกา รวมทั้งบุคคลทั้งในแวดวงธุรกิจ การเมือง ข้าราชการ เข้าไปคุมธุรกิจพลังงานที่มีสถานะ กึ่งรัฐกึ่งเอกชน เพื่อการได้รับประโยชน์จากทั้ง 2 สถานะนั้น และหาช่องว่างหลีกเลี่ยงการตรวจสอบและถ่วงดุลทั้ง 2 สถานะนั้นได้ด้วย


           


โดยประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องของระบอบ ปตท. ซึ่งเป็นรูปธรรมด้านเศรษฐกิจของระบอบทักษิณ คือ 1.การที่ ปตท. มีธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประชาชน คือ ก๊าซ ไฟฟ้า และน้ำมัน 2.การใช้กลไกกฎหมาย คือ พรบ. ทุนรัฐวิสาหกิจ เป็นใบเบิกทางหรือเช็คเปล่าที่ให้รัฐบาลสามารถแปรรูปรัฐวิสาหกิจโดยไม่ต้องผ่านกลไกการตรวจสอบ เช่น ไม่ต้องผ่านกระบวนการทางรัฐสภา


 


3.การใช้กลไกตลาดหุ้น เป็นห้องมืดในการทำปฏิกิริยาใหม่ เพื่อเกิดผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม และผลักภาระความเสี่ยงมาให้ประชาชน และเป็นกลไกที่ทำให้เกิดสิ่งล่อใจต่อข้าราชการ และข้าราชการการเมือง ไม่ทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของรัฐอย่างเพียงพอ เพราะอีกด้านหนึ่งได้รับผลตอบแทนในทั้งในรูปของค่าตอบแทน และการเป็นเจ้าของหุ้น ขององค์กรที่แปรรูปในตลาดหุ้น และ 4.การออกแบบโครงสร้างให้องค์กรเป็นกึ่งรัฐกึ่งเอกชน จนกลายเป็นการสร้างเครือข่ายประสานงานกันระหว่างนักธุรกิจ นักการเมือง และข้าราชการ  


 


ทั้งนี้ เวทีดังกล่าว จะเริ่มในวันที่ 16 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ และจัดต่อเนื่องในวันที่ 21, 28 พฤษภาคม และ 4 มิถุนายน 2549 ที่คณะเศรษฐศาสตร์และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีวิทยากร เช่น นายโสภณ สุภาพงษ์ สว.กทม. นางสาวสายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค รศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ดร.วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ สถาบันสหัสวรรษ นายวีระ สมความคิด ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net