Skip to main content
sharethis


ในการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปและลาตินอเมริกา ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีคิวบา โบลิเวีย และเวเนซุเอลา ได้ร่วมกันแสดงจุดยืนในการต่อต้านสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีฮิวโก้ ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา กล่าวว่า เวเนซุเอล่า โบลิเวีย และคิวบา จะร่วมกันโค่นล้มระบอบจักรวรรดินิยมอเมริกันให้จงได้

 


"สหรัฐฯ กำลังพยายามครอบงำและแย่งชิงแหล่งทรัพยากรน้ำมันของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเวเนซุเอลา ซึ่งผลิตน้ำมันมากเป็นอันดับ 5 ของโลก นอกจากนั้น การทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯ ยังทำให้สหรัฐฯ กลายเป็นประเทศที่ก่อการร้ายและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประเทศอื่นเสียเอง


 


ด้านประธานาธิบดีอีโว โมราเลส แห่งโบลิเวีย ได้ส่งสารแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านจักรวรรดินิยมอเมริกันไปยังผู้แทนประเทศที่เข้าร่วมการประชุม 60 ประเทศ


 


อย่างไรก็ตามในระหว่างการประชุมสุดยอดลาตินอเมริกาและยุโรปนี้ ผู้นำเวเนซุเอลา ได้แสดงความปรารถนาที่จะให้บริการน้ำมันราคาถูกแก่ชาวยุโรปผู้มีรายได้น้อย ขณะที่นายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ แห่งอังกฤษ กลับเรียกร้องให้เวเนซุเอล่าใช้แหล่งทรัพยากรน้ำมันอย่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบ


 


ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุม ผู้นำเวเนซุเอลาได้เดินทางต่อไปยังกรุงลอนดอน โดยรัฐบาลอังกฤษแจ้งว่าจะเป็นการเดินทางแบบส่วนตัว และมีกำหนดการหารือกับนายเคน ลีฟวิ่งสโตน ผู้ว่าการกรุงลอนดอน รวมถึงสมาชิกพรรคแรงงานบางคน เกี่ยวกับการปฏิรูปทางสังคมในเวเนซุเอล่า โดยไม่มีกำหนดการเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีแบลร์ ผู้ซึ่งประธานาธิบดีชาเวซเคยกล่าวหาว่า เป็นสาวกของจักรวรรดินิยมอเมริกันแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net