Skip to main content
sharethis

ประชาไท—16 พ.ค.2549 สถานการณ์ภายในคณะกรรมการการเลือกตั้งวุ่นหนัก หลัง พล.อ.จุรุภัทร เรืองสุวรรณ ลาออกจากตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยระบุเหตุผลทนความกดดันไม่ไหว หลายฝ่ายประสานเสียงเรียกร้องอีก 3 คนที่เหลือลาออก พร้อมดักทางสุชนอย่าไม่เห็นด้วยหากให้เลือก กกต. อีกเพียง 2 คนเพื่ออุดช่องว่าง


 


ทั้งนี้ มีกระแสข่าวมาตลอดช่วงบ่ายวันที่ 15 พ.ค. ว่า พล.อ.จารุภัทรจะลาออก พร้อม ๆกับที่บุคคลใกล้ชิดออกมาให้ข้อมูลที่สอดคล้องกันกับกระแสข่าวอย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันว่าหนังสือลาออกจากตำแหน่ง กกต. ถึงมือนายสุชน ชาลีเครือหรือยัง แต่ก็ได้รับคำยืนยันจากนายสุชนว่า พล.อ.จารุภัทรติดต่อมาเพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าว


 


สุชน นัดประชุมด่วนวันพรุ่งนี้ เตรียมเสนอเลือกอีก 2 คนอุดช่องโหว่


นายสุชน ชาลีเครือรักษาการประธานวุฒิสภา กล่าวว่าได้รับการติดต่อจากเลขานุการของพล.อ.จารุภัทรแล้ว ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันนี้ พร้อมกับกล่าวว่าการลาออกของพล.อ.จารุภัทรเป็นการตัดสินใจของผู้ดำรงตำแหน่งกกต.เอง ไม่เกี่ยวข้องกับวุฒิสภา ส่วนพล.อ.จารุภัทร จะส่งสำเนาเรื่องการลาออกมาที่วุฒิสภาหรือไม่นั้น ไม่ทราบ ขณะนี้สำนักเลขาธิการวุฒิสภา ถือว่าเป็นหน่วยงานธุรการเท่านั้น ไม่มีความจำเป็นที่จะมาลาออกกับรักษาการประธานวุฒิฯ แต่อย่างใด


 


จากนั้นนายสุชนให้ความเห็นต่อกรณีที่ตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้งว่างอยู่ถึง 2 ตำแหน่งว่า ขณะนี้บ้านเมืองกำลังเกิดช่องว่าง ว่างเว้นอำนาจการบริการราชการ เพราะมีแค่รัฐบาลรักษาการ การพัฒนาประเทศ และการยอมรับจากประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ รวมทั้งขณะนี้เราอยู่ในระหว่างการจัดงานสำคัญ ดังนั้น ถ้ามีการลาออกจริง ตนมีหน้าที่ในการสรรหาที่ต้องหาทางสรรหาให้ถูกกฎหมายโดยเร็วที่สุด


 


โดยนายสุชนเปิดเผยว่า ในวันที่ 16 พ.ค. จะประชุมร่วมกับที่ปรึกษากฎหมายว่าจะต้องส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าหากใช้การสรรหาตามรัฐธรรมนูญ 138(3) ที่ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสนอชื่อแทนกรรมการสรรหาได้เลยหรือไม่ ถ้าหากพรุ่งนี้ได้ข้อยุติมติที่ประชุมกับที่ปรึกษากฎหมายจะส่งศาลรัฐธรรมนูญในวันถัดไปทันที


 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การสรรหากรรมการ กกต.แทน นายจรัล บูรณพันธุ์ศรี กรรมการ กกต.ที่เสียชีวิตไป กรรมการสรรหาครั้งนั้นมีการตีความรัฐธรรมนูญ ม.138 ไว้อย่างไร นายสุชน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะนำรายละเอียดในเรื่องนี้ทั้งหมดให้ที่ประชุมฝ่ายกฎหมายดู และเรื่องนี้ก็เป็นอำนาจของคณะกรรมการสรรหาในช่วงนั้น ซึ่งตอนนั้นขาดองค์ประกอบจากศาลรัฐธรรมนูญ และตอนนั้นกรรมการสรรหาก็ส่งเรื่องมาให้ตนว่าจะทำอย่างไรต่อไป ตนจึงเสนอให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ


 


เสธ. หนั่นเชื่อ กกต.ต้องลาออกหมด


ด้าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวว่าขณะน้พรรคมหาชนยังคงเรียกร้องให้ กกต. ทั้ง 4 คนลาออกจาตำแหน่ง เพื่อให้เกิดความสบายใจแก่ทุกฝ่าย พร้อมทั้งกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. จารุภัทร ลาออกไปแล้วว่า คาดหวังให้กกต. ที่เหลือลาออกด้วย ตาหากไม่ลาออกก็คงไม่มีใครไปบังคับได้


 


สริยะใส ดักคอสุชน อย่าทำตัวเป็นลิ่วล้อชิงสรรหา กกต. อุดรอยโหว่


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีการลาออกของ พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ ถือเป็นความรับผิดชอบที่ควรได้คำชมเชย เป็นการรักษาคำสัตย์ปฏิญาณตนของผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่ง ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับการปฏิบัติหน้าที่


 


พร้อมกันนี้ นายสุริยะใสได้กล่าวไปถึงนายสุชน ชาลีเครือว่าอยาทำตัวเป็นลิ่วล้อนอกเวลา เพราะหากมีการสรรหากกต. เข้ามาแทน กกต. ซึ่งว่างอยู่ 2 ตำแหน่งก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงไป นายสุชนจึงควรแนะนำให้ กกต. ที่เหลืออีก 3 คนลาออกจะเหมาะสมกว่า


 


รักษาการ ส.ว. ล่ารายชื่อวันนี้ เรียกร้องกกต. ที่เหลือลาออก


ความเคลื่อนไหวของรักษาการส.ว. นายปรีดี หิรัญพฤกษ์ รักษาการ ส.ว.ปทุมธานี ได้เรียกร้องให้ กกต. ที่เหลือร่วมกันรับผิดชอบด้วยการลาออกพร้อมกันทั้งหมด พร้อมทั้งยังได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่นายสุชนเตรียมเรียกประชุมโดยมีแนวทางจะสรรหากกต. เพิ่มอีก 2 คนว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว และไม่สมควรทำอย่างยิ่ง


 


ทั้งนี้ นายปรีดี กล่าวว่า ที่ผ่านมามติที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายนเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบ ขัดรัฐธรรมนูญนั่นก็ย่อมแปลว่าต้องมีคนรับผิดชอบซึ่งก็คงหนีไม่พ้นกกต.นั่นเอง เพราะเป็นความรับผิดชอบตามภาระหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ


 


นายปรีดีกล่าวว่า ส.ว.จำนวนหนึ่งได้ประชุมกันเมือ่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมากำหนดท่าที่ในการเรียกร้องให้ กกต. ทั้งหมดลาออก และจะดเนินการล่ารายชื่อภายใน สองวันนี้


 


ทั้งนี้กลุ่ม ส.ว.ที่นำโดย นายนิพนธ์ เคยยื่นหนังสือต่อ กกต.มาก่อนหน้าที่จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความเหมาะสมก่อให้เกิดความเสียหายตามมามากมาย แต่กกต.ไม่สนใจจนนำไปสู่การเลือกตั้งแล้วศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะในที่สุดดังกล่าว


 


ด้านพรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาเรียกร้องให้กกต.ลาออกทั้งชุดเช่นกัน โดยนายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวเรียกร้องให้กกต. ทีเหลืออีก 3 คนลาออกจากการเป็น กกต. และว่า พล.อ.จารุภัทร ได้วางแนวทางไว้ให้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net