Skip to main content
sharethis

ประชาไท—16 พ.ค. 2549 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานคำแถลงของ รัฐมนตรีการค้า ประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งแถลงในนามของเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนว่า ประเทศไทยจะไม่เข้าร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี ระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ เนื่องจากทั้งไทยและเกาหลีใต้ยังมีข้อกำหนดภายในประเทศบางประการที่ต้องจัดการก่อน


 


โดยนายปีเตอร์ ฟาวิลา รัฐมนตรีการค้าประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม เอฟทีเอที่กลุ่มประเทศอาเซียนจะทำกับเกาหลีก็จะยังเดินหน้าต่อไป และจะต้องมีการลงนามกัน และแม้ว่าจะไม่มีประเทศไทยเข้าร่วม ก็ไม่กระทบกระเทือนกับข้อบังคับส่วนอื่น ๆ ในข้อตกลงเอฟทีเอระหว่างอาเซียน-เกาหลี


 


ก่อนหน้านี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของไทย นายอุตตมะ สาวนายน ได้แถลงเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ประเด็นเรื่องการส่งออกข้าวไทยไปเกาหลีนั้นเป็นประเด็นใหญ่ซึ่งน่าเป็นห่วง แต่ก็ยังมีสินค้าเกษตรอื่น ๆ ด้วยที่ยังตกลงกันไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net