Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอานาโตเลียนิวส์ ของประเทศตุรกี รายงานว่า บรรดาหญิงสาวในหมู่บ้านอูเมอร์จา เมืองมูช ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ ไม่ต้องการแต่งงานกับชายหนุ่มจากหมู่บ้านเดียวกัน เพราะเธอจะต้องรับภาระหนักแบกน้ำเป็นถังๆ จากแม่น้ำที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านเพื่อนำไปใช้ในครัวเรือน จากสาเหตุข้างต้นทำให้ชายหนุ่มจากบ้านอูเมอร์จาจำนวน 50 คน ต้องเผชิญความยากลำบากในการหาคู่ครอง จนต้องรวมตัวกันเพื่อร้องเรียนกับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งได้นำเรื่องนี้สู่ผู้บริหารระดับจังหวัดในที่สุด


 


นายอิบราฮิม เอิชชิเมน ผู้บริหารเมืองมูช ได้เดินทางไปสอบสวบข้อเท็จจริงของสถานการณ์ดังกล่าว และให้สัญญากับบรรดาชายหนุ่มเหล่านั้นว่า จะพยายามแก้ปัญหานี้โดยด่วนเท่าที่จะทำได้


 


"พวกเราพบว่า ขณะที่ผู้ชายใช้เวลานั่งอยู่ตามร้านกาแฟ ผู้หญิงกลับต้องเดินทางไกลและเข้าคิวเพื่อตักน้ำไปใช้ โดยหญิงสาวจะปฏิเสธการแต่งงานกับผู้ชายที่มีบ้าน แต่ไม่ได้ต่อระบบท่อน้ำเข้าบ้าน พวกเธอย่อมรู้สึกเหนื่อยและเบื่อที่จะแบกน้ำจากแม่น้ำไปยังบ้านของตนเองทุกวัน ผมขอรับปากว่า ไม่เกินสิ้นปีนี้ ทุกหมู่บ้านจะมีน้ำกินน้ำใช้กัน" นายอิบราฮิมกล่าว


 


..........................................................


ที่มา : จดหมายข่าว สื่อสังวาส / แปลและเรียบเรียงจากข่าว Water key to marital happiness, หนังสือพิมพ์เตอร์กิช เดลินิวส์, 19 เมษายน 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net